สมศ.เริ่มลังเลใช้โอเน็ตประเมินโรงเรียน

ปี2013-02-17
สมศ.เริ่มลังเลใช้โอเน็ตประเมินโรงเรียน เหตุข้อสอบโอเน็ตผิดพลาดซ้ำซาก
สมศ.เริ่มลังเลใช้โอเน็ตประเมินโรงเรียน เหตุข้อสอบโอเน็ตผิดพลาดซ้ำซาก

ศ.ดร.ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผอ.สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(สมศ.) กล่าวว่า จากกรณีข้อสอบโอเน็ตผิดพลาดซ้ำซาก ซึ่งอาจทำให้เกิดความไม่มั่นใจในมาตรฐานข้อสอบ ดังนั้น สมศ.ในฐานะเป็นผู้ใช้ผลคะแนนโอเน็ตในการประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษา จึงเตรียมนำประเด็นดังกล่าวเข้าหารือในที่ประชุมบอร์ดสมศ.วันที่ 26 ก.พ.นี้ เพื่อพิจารณาว่าควรมีการปรับแก้องค์ประกอบตัวชี้วัดที่นำคะแนนโอเน็ตมาใช้ในการประเมินหรือไม่

ศ.ดร.ชาญณรงค์ กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบัน สมศ.ใช้คะแนนโอเน็ตเป็นสัดส่วน 20 คะแนน อยู่ในตัวบ่งชี้ที่ 5 เรื่องผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ซึ่งแม้ว่าสัดส่วนคะแนนจะไม่มาก แต่มาตรฐานการประเมินของ สมศ.นั้น สถานศึกษาจะต้องผ่านเกณฑ์ในทุกตัวชี้วัด แต่เมื่อคะแนนโอเน็ตไม่ได้มาตรฐานแบบนี้ คงจะต้องมาคุยกันว่า เราจะยังดันทุรังใช้ต่อไปหรือไม่ และถ้าไม่ใช้แล้วจะใช้เกณฑ์อะไรมาวัด อย่างไรก็ตามเบื้องต้นตนยังเห็นว่าการใช้ผลคะแนนการทดสอบระดับชาติเป็นแนวทางที่ดี แต่ถ้าหากการจัดสอบไม่ดีก็อาจต้องพิจารณากันใหม่ เพราะหากผลที่ได้ไม่มีมาตรฐานก็ต้องมีการทบทวน

ด้านนายเอกพงษ์ เลาหะเทียนสินธุ์ รองผอ.สมศ. กล่าวว่า ในวันที่ 5 มี.ค. สมศ.ได้กำหนดจัดการประชุมหัวข้อ “โอเน็ตกับการประเมินคุณภาพภายนอกของ สมศ.” โดยจะเชิญตัวแทนสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) เขตพื้นที่การศึกษา ตัวแทนครู นักเรียน และผู้ปกครอง รวมถึงนักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิ และนักวิชาการจากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เข้าร่วมการประชุมเพื่อระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำผลคะแนนโอเน็ตมาใช้ในการประเมินว่าควรมีสัดส่วนเท่าใด ทั้งนี้เพราะที่ผ่านมา สมศ.ได้รับเสียงสะท้อนมาตลอดจากทั้งทีดีอาร์ไอและสถานศึกษาในฐานะผู้ถูกประเมินว่าควรมีการปรับปรุงเกณฑ์คะแนนหรือสัดส่วนการใช้คะแนนโอเน็ตในการประเมิน ดังนั้น สมศ.จะนำสรุปผลจากการประชุมครั้งนี้ไปปรับใช้สำหรับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบ4 (พ.ศ.2559-2563) ต่อไป


ตีพิมพ์ครั้งแรก: เว็บไซต์เดลินิวส์ วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2556 ในชื่อ สมศ.เริ่มลังเลใช้โอเน็ตประเมินโรงเรียน