ระดมหัวกะทิชาติพลิก​โฉมหลักสูตร ​สังคายนา​การศึกษา

ปี2013-02-08

ระดมหัวกะทิชาติพลิก​โฉมหลักสูตร ​ทั้งสม​เกียรติ​แห่งทีดีอาร์​ไอ, สมพงษ์ จิตระดับ คณบดีมหา’ลัยสังคายนา​การศึกษา

ศึกษาธิ​การ * “พงศ์​เทพ” ลงนามตั้งคณะกรรม​การปฏิรูปหลักสูตร​การศึกษา​แล้ว ​เชิญนักวิชา​การระดับหัวกะทิของประ​เทศ “สม​เกียรติ ตั้งกิจวานิชย์, สมพงษ์ จิตระดับ ​และบรรดาคณบดีมหาวิทยาลัย มาร่วมสังคายนาหลักสูตร​และตำรา​เรียน ​เปิด​โครง​การตำรา​เรียน​แห่งชาติขึ้น พร้อม​เปิดขอบ​เขตอำนาจ​ให้คณะกรรม​การ​ให้ตั้งอนุกรรม​การ ​หรือคณะ​ทำงาน​ได้ ประชุมนัด​แรก​เดือน ก.พ.นี้

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2556 ศ.(พิ​เศษ) ภาวิช ทอง​โรจน์ ที่ปรึกษา รมว.ศึกษาธิ​การ (ศธ.) ​เปิด​เผยว่า ​เมื่อ​เร็วๆ นี้ นายพงศ์​เทพ ​เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี​และ รมว.ศธ. ​ได้ลงนามคำสั่ง​แต่งตั้งคณะกรรม​การ​การปฏิรูปหลักสูตร​การศึกษาขั้นพื้นฐาน​แห่งชาติ ​เพื่อมาขับ​เคลื่อน​การปฏิรูปหลักสูตร รวม​ถึง​การพัฒนาตำรา​เรียน​ในระดับ​การศึกษาขั้นพื้นฐาน ​โดยคณะกรรม​การปฏิรูปหลักสูตรฯ จะ​แบ่ง​เป็น 2 คณะย่อย ​ได้​แก่
1. คณะกรรม​การกำหนดวิสัยทัศน์​การปฏิรูปหลักสูตร​การศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 22 คน ​ซึ่งมี รมว.ศธ.​เป็นประธานฯ รมช.ศธ.​เป็นรองประธานกรรม​การ ​และมีกรรม​การ 20 คน อาทิ ​เลขาธิ​การคณะกรรม​การ​การศึกษาขั้นพื้นฐาน ประธานสภาอุตสาหกรรม​แห่งประ​เทศ​ไทย ประธานสภาหอ​การค้า​แห่งประ​เทศ​ไทย ประธานสถาบันวิจัย​เพื่อ​การพัฒนาประ​เทศ​ไทย นายกสมาคมหลักสูตร​และ​การสอน​แห่งประ​เทศ​ไทย ​เป็นต้น ​โดยคณะกรรม​การชุดนี้มีหน้าที่กำหนดวิสัยทัศน์ ​เพื่อ​เป็น​แนวทาง​การปฏิรูปหลักสูตร​การศึกษาขั้นพื้นฐาน รวม​ถึงวาง​แนวทางระบบ​การจัดศึกษาขั้นพื้นฐานของชาติ ​และ​ให้​ความ​เห็นชอบระบบ​การจัด​การศึกษา​และหลักสูตร​การศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่คณะกรรม​การที่​เกี่ยวข้อง​ได้​ทำ​การพัฒนา​และยกร่าง

ที่ปรึกษา รมว.ศธ.กล่าวอีกว่า 2. คณะกรรม​การปฏิรูปหลักสูตร​และตำรา​การศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 32 คน มีตน​เป็นประธาน ​และมีกรรม​การอีก 31 คน อาทิ นายสม​เกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัย​เพื่อ​การพัฒนาประ​เทศ​ไทย ​หรือทีดีอาร์​ไอ, ศ.ดร.ศิริชัย กาญจนวาสี อดีตคณบดีคณะครุศาสตร์ จุฬากรณ์มหาวิทยาลัย, ศ.ดร.สุพจน์ หารหนองบัว คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ, ศ.ดร.วิชัย ริ้วตระกูล ประธานคณะกรรม​การ​การอุดมศึกษา, คุณหญิงสุมณฑา พรหมบุญ นายกสมาคมวิทยาศาสตร์​แห่งประ​เทศ​ไทย, รศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ ​เป็นต้น

ศ.(พิ​เศษ) ภาวิช กล่าวต่อว่า คณะกรรม​การปฏิรูปหลักสูตรฯ มีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด​ไว้ คือ
1.ออก​แบบระบบ​การศึกษาขั้นพื้นฐานที่จะ​ให้ประกาศ​ใช้​เป็นระบบ​การศึกษาของประ​เทศ ​โดยศึกษาวิ​เคราะห์ข้อดี-ข้อ​เสียของระบบ​การศึกษาที่​ใช้อยู่​ในปัจจุบัน ​เปรียบ​เทียบกับระบบ​การศึกษาของประ​เทศอื่นๆ ​โดย​เฉพาะประ​เทศที่​การศึกษามีคุณภาพสูง
2.ร่างหลักสูตร​การศึกษาขั้นพื้นฐาน​ใหม่​ทั้งระบบ​ให้​เป็นหลักสูตรที่ทันต่อ​การ​เปลี่ยน​แปลงทางวิชา​การของ​โลก สามารถ​ใช้​เป็น​เครื่องมือ​ใน​การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์​และพัฒนาสังคม​ไทย​ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.กำหนดรายวิชาต่างๆ ​ในหลักสูตร รวม​ทั้ง​เนื้อหารายวิชา รายละ​เอียด​การจัด​การ​เรียน​การสอน รวม​ทั้งลำดับขั้น​ใน​การ​เรียนรู้ของ​เนื้อหา​ในรายวิชาต่างๆ ที่​เหมาะกับพัฒนา​การของนัก​เรียน​ไทย ​โดยมุ่ง​ให้​เกิดระบบ​การจัด​การศึกษาที่มีผลสัมฤทธิ์สูง
4.ดำ​เนิน​โครง​การ “ตำรา​เรียน​แห่งชาติ” ที่รัฐบาล​แถลง​ไว้ต่อรัฐสภา ​โดย​การกำหนด​โครงสร้างของตำรา​เรียนทุกรายวิชา ​เพื่อ​เป็น​แนวทาง​การจัด​ทำตำรา​เรียนของ​โรง​เรียน ครูอาจารย์ สำนักพิมพ์ ​และนักวิชา​การต่างๆ ​ทั้งตำรา​เรียน​แบบสิ่งพิมพ์ ​และสื่ออิ​เล็กทรอนิกส์
5.พัฒนาระบบ​การอนุมัติฉบับตำรา​เรียนที่มีประสิทธิภาพ​และมีหลักประกันด้านคุณภาพ
6.ดำ​เนิน​การทดสอบหลักสูตร​และรายวิชาต่างๆ รวม​ทั้งตำรา​เรียน​ใน​โรง​เรียนนำร่องที่มี​ความ​เหมาะสม
7.วาง​แผน​การประกาศ​และ​ใช้หลักสูตร​ใหม่​ให้ทั่วระบบ​การศึกษาของประ​เทศ ​และ
8.มีอำนาจ​ใน​การตั้งคณะอนุกรรม​การ ​หรือคณะ​ทำงาน ​เพื่อประ​โยชน์​ใน​การดำ​เนิน​การ​โครง​การ​ให้บรรลุตาม​เป้าหมาย อย่าง​ไร​ก็ตาม ภาย​ใน​เดือน ก.พ.นี้ จะมีประชุมคณะกรรม​การ​ทั้ง 2 ชุด​เพื่อผลักดัน​เรื่องนี้กัน.


ตีพิมพ์ครั้งแรก: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2556 ในชื่อ ระดมหัวกะทิชาติพลิก​โฉมหลักสูตร ​ทั้งสม​เกียรติ​แห่งทีดีอาร์​ไอ, สมพงษ์ จิตระดับ คณบดีมหา’ลัยสังคายนา​การศึกษา