‘ทีดีอาร์ไอ’ แนะบริหารหนี้ให้มีพื้นที่การคลัง

ปี2013-03-13

“สมชัย”แนะรัฐบาลบริหารหนี้สาธารณะให้มีพื้นที่ทางการคลัง เพื่อเป็นหลุมหลบภัย ต้องมีเงินที่สามารถกู้ได้

นายสมชัย จิตสุชน ผู้อำนวยการวิจัยด้านการพัฒนาอย่างทั่วถึง สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ให้สัมภาษณ์”กรุงเทพธุรกิจทีวี เรื่องจี้รัฐลดรายจ่ายประชานิยม เพราะหนี้สาธารณะของประเทศจะเพิ่มขึ้น อีกต่อเนื่องในช่วง 5 ปีจากนี้ ดังนั้น รัฐบาลต้องคำนึงถึงวินัยทางการคลัง ในการใช้จ่าย

นายสมชัย กล่าวว่าภาระการใช้จ่ายของภาครัฐตอนนี้น่าเป็นห่วง ถ้ามองในแง่ระยะปานกลางต่อสัก 5 ปี อาจจะยังไม่น่าเป็นห่วงด้านบันทึกหลายๆ ปัจจัย คือว่าเศรษฐกิจไทยยังอยู่ในช่วงขาขึ้น ทำให้รายได้ประชาชาติยังสูงอยู่ แต่ยังมีรายได้รัฐบาลเข้ามาด้วย เพียงแต่ว่าบทความที่นำเสนอไปจริงๆต้องการเน้นเรื่งการบริหารด้านความเสี่ยงทางด้านหนี้สาธารณะมากกว่า เพราะว่าถึงแม้ว่าภาพอาจเป็นไปได้ที่ว่าบางภาพ อาจออกมาไม่น่ากังวล แต่ขณะเดียวกันก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีโอกาสที่เป็นอย่างนั้นได้ ยกตัวอย่างเช่น มีวิกฤตเศรษฐกิจโลกขึ้นมา เช่น เศรษฐกิจจีนมีปัญหาอะไรต่างๆ ซึ่งที่มีการคำนวณตัวเลขไว้ ที่คำนวณถ้าเกิดกรณีอย่างนั้นแล้วเศรษฐกิจไทยขยายตัวช้านิดหนึ่งประมาณสัก 4% ต่อเนื่องกันสัก 5 ปี ถ้าเกิดว่าส่วนของด้านใช้จ่ายของรัฐบาลอย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ในเรื่องโครงการต่างๆ มีอยู่ครบถ้วนหมดเลย โครงการประชานิยมต่างๆ มีครบหมด ถ้าอย่างงั้นจะน่าเป็นห่วง คือว่าในกรณีเลวร้าย หนี้สาธารณะต่อรายได้ประชาชาติ อาจจะขึ้นไปถึงเกิน 70% ต่อจีดีพีแล้ว หรืออาจจะใกล้ 80% ได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่อยากจะเห็นภาพอย่างนั้น เพราะเรื่องของการบริหารความเสี่ยง แม้เราคิดว่าอาจจะดีอาจจะไม่ดีก็ได้ เพราะฉะนั้นอะไรที่ทำได้เพื่อป้องกันไว้ก่อนจะดีกว่า

นายสมชัย กล่าวว่า จริงๆแล้วการลงทุนของรัฐบาลไม่ได้ผิดอะไร เพียงแต่ว่าอยากจะให้บริหารจัดการให้ดีควรที่บริหารหนี้สาธารณะให้มีพื้นที่ทางการคลัง หรือที่เรียกว่า fiscal space คือว่าพื้นที่ทางการคลัง เหมือนกับว่าเป็นเหมือนหลุมหลบภัย อาจจะเรียกว่าเป็นสำรองก็ได้ต้องมีเงินอยู่ในกระเป๋าจำนวนหนึ่ง มีหนี้ให้มีช่องว่างที่อาจต้องกู้หนี้เพิ่มขึ้น ก็สามารถกู้ได้โดยไม่เป็นปัญหามากนัก แต่ถ้ากู้มากไปจนกระทั่งมีปัญหา ถ้าเกิดมีอะไรเกิดขึ้นจะกู้ยาก

“3 ข้อหลักๆ ที่จะส่งต่อไปถึงรัฐบาลถึงการบริหารหนี้ ข้อแรก การเพิ่มรายได้ ที่มีโครงการ 2 ล้านล้านบาทขึ้นไปถึง 4 ล้านล้าน ในภาพใหญ่ต้องดำเนินการ เพราะประเทศชาติต้องการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ข้อที่ 2 คนจะดูทางด้านของรายได้ ปรับปรุงเรื่้องของระบบภาษีโดยเฉพาะภาษีที่มาจากฝั่งทรัพย์สิน ค่อนข้างเก็บน้อย แต่ควรพิจารณาจัดเก็บ ส่วนที่ข้อที่ 3 ทางด้านรายจ่าย คือรายจ่ายที่ไม่น่าจะจำเป็นน่าจะพิจารณาลดลง โดยเเฉพาะเรื่องของจำนำข้าว ที่จริงมีขายตั๋ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่้องของตั๋วรถคันแรกที่จบไปแล้ว แต่ว่าไม่แน่ใจจะมีโครงการคล้ายๆ รถคันแรกมาอีกหรือไม่ ซึ่งเป็นเรื่องต้องใช้เงินยากให้ลดลง จะช่วยพื้นที่การคลังได้ค่อนข้างมากจริงๆ” นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวว่า หากมองถึงเหตุการณ์เลวร้ายที่สุด ที่อาจจะเกิดขึ้นว่าถ้าหนี้สาธารณะเกิน 60% ต่อจีดีพีอาจจะไม่ใช่ว่าต้องเป็นเรื่องที่น่าตกใจ ถ้ามันขึ้นไปภายใน 5 ปีนี้ สมมุติทุกวันนี้ประมาณ 43% ของจีดีพี ภายใน 5 ปีขึ้นเร็วเกินไป แน่นอนกังวลว่าจะเอาอยู่หรือไม่ เพราะฉะนั้นจากข้อเสนอที่กล่าวไป ในการเพิ่มพื้นที่การคลังจะช่วยชะลอให้ตัวนี้ไม่ขึ้นเร็วเกินไป ถึงแม้จะต้องลงทุนโครงสร้างพื้นฐานจำนวนมากก็ตาม


ตีพิมพ์ครั้งแรก: เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ วันที่ 13 มีนาคม 2556 ในชื่อ ‘ทีดีอาร์ไอ’แนะบริหารหนี้ให้มีพื้นที่การคลัง’ทีดีอาร์ไอ’แนะบริหารหนี้ให้มีพื้นที่การคลัง