“อัมมาร” ชม “วัชรี” ช่วยเจาะสมอง รบ.ชี้ปมปัญหา-ปรับลดราคาจำนำข้าว

ปี2013-03-05

กิตติรัตน์ รีบปัดข้อเสนอปลัด พณ.ขอลดราคาจำนำข้าวเหลือ 13,000 อ้างเป็นไปตาม “บุญทรง” ชี้แจง ด้านอัมมาร หนุนปรับลดราคา ชี้เป็นจุดเริ่ม รบ.ได้สำนึกว่านโยบายกระทบ ศก.โดยรวม

ภายหลังที่มีกระแสข่าวว่า นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้เสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) เมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน ให้ปรับลดราคารับจำนำข้าวตั้งแต่ฤดูกาลผลิตข้าวนาปรังเดือนเม.ย.-พ.ค.นี้

โดยกระทรวงพาณิชย์จะเสนอ 3 แนวทางในการลดราคารับจำนำ คือ เหลือตันละ 1.4 หมื่นบาท ตันละ 1.3 หมื่นบาท และ 1.5 หมื่นบาทเท่าเดิม ให้ กขช.พิจารณา โดยลดราคารับจำนำเฉพาะข้าวเปลือกเจ้า ขณะที่ข้าวเปลือกชนิดอื่นยังคงราคาเดิมไว้ ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์เห็นว่านโยบายจำนำข้าวที่ดำเนินมากว่า 2 ปี ได้ทำให้เกษตรกรมีรายได้สูงขึ้น มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และสามารถลดภาระหนี้สินได้มากขึ้นพอสมควรแล้ว ทั้งนี้ การปรับลดราคารับจำนำจะช่วยให้ผู้ส่งออกสามารถขายข้าวได้มากขึ้น มีรายได้เข้าประเทศมากขึ้นและเป็นการสร้างความสมดุลให้ด้านการตลาดและการส่งออก

จนกระทั่งนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวทันทีว่า ไม่เป็นความจริง และไม่ขอตอบเรื่องดังกล่าว รวมถึงกรณีของปัญหาสภาพคล่องของ ธ.ก.ส.ที่กระทรวงพาณิชย์ระบายข้าวไม่ได้ทำให้ไม่มีเงินมาใช้คืนนั้น นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ออกมาปฏิเสธ และยืนยันว่าไม่มีปัญหา และจะดำเนินการตามกรอบเวลาต่อไป

จากกรณีดังกล่าว ดร.อัมมาร สยามวาลา นักวิชาการอาวุโส ทีดีอาร์ไอ กล่าวกับผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศราว่า ตนขอชื่นชมปลัดกระทรวงพาณิชย์ที่พยายามเจาะเอาข้อเท็จจริงใส่เข้าไปในสมองของรัฐบาลนี้ว่า โครงการรับจำนำมีปัญหา และควรได้รับการแก้ไข

“ทางออกที่ปลัดกระทรวงพาณิชย์เสนอเป็นทางออกหนึ่งที่น่าจะเป็นไปได้และดีกว่าที่จะดื้อดันเดินหน้านโยบายต่อไปเรื่อยๆ แม้รัฐมนตรีจะทำตามหรือไม่ ท้ายที่สุดไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร รัฐบาลจะต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น”

ดร.อัมมาร กล่าวต่อว่า ข้อเสนอให้ปรับลดราคารับจำนำข้าว เป็นจุดเริ่มต้นที่รัฐบาลควรจะได้สำนึกและเรียนรู้ว่าการทำงานของตัวเองเกิดผลอย่างไรต่อเศรษฐกิจโดยรวมบ้าง ได้เงยหน้าและลืมตาขึ้น จากที่ก้มหน้าก้มตาซื้อข้าวและรับคมชมจากเกษตรกรเพียงอย่างเดียว

“เวลานี้รัฐบาลเดินหน้าก็มีปัญหา จะถอยหลังก็มีปัญหา หากจะหาวิธีถอยหลังให้ได้ต้องออกมาอธิบายให้เกษตรกรเข้าใจถึงสภาพความเป็นจริงให้มากขึ้น”


พิมพ์ครั้งแรกวันเสาร์ที่ 02 มีนาคม  2013 ในสำนักข่าวอิศรา  “อัมมาร” ชม “วัชรี” ช่วยเจาะสมอง รบ.ชี้ปมปัญหา-ปรับลดราคาจำนำข้าว