TDRI จี้รัฐยกเลิกโครงการรับจำนำข้าวหวั่นเพิ่มภาระ ปท.

ปี2013-04-02

รศ. ดร.นิพนธ์ พัวพงศกร นักวิชาการเกียรติคุณ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ (TDRI) ระบุว่า โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลสร้างความเสียหายต่อประเทศในหลายด้าน ทั้งปัญหาเงินหมุนเวียนจากการไม่สามารถขายข้าวแข่งขันในตลาดโลกได้ ทำให้ปริมาณสต๊อกข้าวสูงขึ้น

นอกจากนี้ การเร่งปลูกข้าวพันธุ์ที่มีอายุสั้น เพื่อนำเข้าโครงการรับจำนำเป็นปัจจัยสำคัญที่ลดทอนคุณภาพข้าวไทยในตลาดโลก ซึ่งรัฐบาลควรยกเลิกโครงการรับจำนำ หรือทบทวนด้วยการจำกัดปริมาณข้าว ไม่ใช่รับจำนำข้าวทุกเมล็ด ซึ่งจากการประเมินคาดว่า โครงการรับจำนำข้าวจะทำให้รัฐบาลขาดทุนปีละ 17,000 ล้านบาท จากการระบายข้าวที่ต่ำกว่าทุน นอกจากนี้นักวิชาการจาก TDRI เรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเผยข้อมูลการขายข้าวให้ประชาชนรับทราบ เพื่อความโปร่งใส

ทั้งนี้ ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์จะไม่เปิดเผยข้อมูลการระบายข้าวของรัฐบาลทั้งในรูปแบบของการขายรัฐต่อรัฐ หรือ G2G ขณะที่การประมูลข้าวทั่วไป แม้จะมีการเปิดเผยข้อมูล แต่รัฐเปิดประมูลข้าวทั่วไปน้อยมาก ซึ่งผู้ประกอบการค้าข้าวรายใหญ่ระบุว่า รัฐบาลใช้วิธีระบายข้าวแบบลับ โดยเรียกเอกชนเข้ามาเสนอซื้อเป็นราย


ตีพิมพ์ครั้งแรก: เว็บไซต์ASTVผู้จัดการออนไลน์ วันที่ 2 เมษายน 2556 ในชื่อ TDRI จี้รัฐยกเลิกโครงการรับจำนำข้าวหวั่นเพิ่มภาระ ปท.