ร้อง ป.ป.ช. สอบปลัดพณ. ละเว้นตรวจสอบข่าว/ TDRI ไล่ขย่มเปิดข้อมูลเทรด

ปี2013-04-03

“วรงค์” ส.ส.พิษณุโลกยื่น ป.ป.ช.สอบ “วัชรี วิมุกตายน” ปลัดพาณิชย์และทีมตรวจสอบสัญญาข้าวจีทูจี ระบุไม่ปฏิบัติตามหน้าที่ บิดเบือนข้อมูล ส่วนทีดีอาร์ไอร้องรัฐเปิดข้อมูลขายข้าวจีทูจี ระบุไทยขาดทุนจำนำข้าวปีละ 1.7 หมื่นล้าน

นายวรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ตนได้ไปยื่นเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของนางวัชรี วิมุกตายนปลัดกระทรวงพาณิชย์ และคณะกรรมการเฉพาะกิจตรวจสอบสัญญาข้าวรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) จากกรณีที่ได้ทำการตรวจสอบการขายข้าวแบบจีทูจีและได้แถลงข่าวผลสรุปการตรวจสอบว่า บริษัท จีเอสเอสจี มีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจของรัฐบาลจีนจริง ซึ่งมองว่าเป็นการสอบที่ผิดประเด็น เพราะประเด็นสำคัญเรื่องนี้ คือการขายข้าวแบบจีทูจีมีจริงหรือไม่ และไม่มีการนำเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการขายข้าวแบบจีทูจี เอกสารการชำระเงินจากรัฐบาลจีน เอกสารการมอบอำนาจจากบริษัทจีเอสเอสจีให้ นายรัฐนิจ โสจิระกุล มาซื้อข้าวจากรัฐบาลไทยมาแสดง

โดยได้ร้องเรียนให้ ป.ป.ช. ไต่สวนข้อเท็จจริงว่า นางวัชรีและคณะกรรมการเฉพาะกิจตรวจสอบสัญญาข้าวรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) มีการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 หรือไม่ จากการที่บิดเบือนความจริงว่าบริษัทจีเอสเอสจีเป็นรัฐวิสาหกิจจีน ทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่าเป็นการซื้อขายแบบจีทูจี ซึ่งเป็นการวินิจฉัยที่คลาดเคลื่อนไปจากความเป็นจริงโดยสิ้นเชิง และเป็นการปกปิดความจริงที่ควรต้องเปิดเผยเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส

ด้านนายนิพนธ์ พัวพงศกร นักวิชาการเกียรติคุณ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ (TDRI) ระบุว่าขอเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเผยข้อมูลการขายข้าวให้ประชาชนรับทราบ เพื่อความโปร่งใสเพราะที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์จะไม่เปิดเผยข้อมูลการระบายข้าวของรัฐบาลทั้งในรูปแบบของการขายรัฐต่อรัฐ หรือ G2G ขณะที่การประมูลข้าวทั่วไป แม้จะมีการเปิดเผยข้อมูล แต่รัฐเปิดประมูลข้าวทั่วไปน้อยมาก ซึ่งผู้ประกอบการค้าข้าวรายใหญ่ระบุว่า รัฐบาลใช้วิธีระบายข้าวแบบลับ โดยเรียกเอกชนเข้ามาเสนอซื้อเป็นราย

อย่างไรก็ตาม จากการประเมินคาดว่า โครงการรับจำนำข้าวจะทำให้รัฐบาลขาดทุนปีละ 17,000 ล้านบาท จากการระบายข้าวที่ต่ำกว่าทุน รวมไปถึงการเร่งปลูกข้าวพันธุ์ที่มีอายุสั้น เพื่อนำเข้าโครงการรับจำนำเป็นปัจจัยสำคัญที่ลดทอนคุณภาพข้าวไทยในตลาดโลก ซึ่งรัฐบาลควรยกเลิกโครงการรับจำนำ หรือทบทวนด้วยการจำกัดปริมาณข้าว ไม่ใช่รับจำนำข้าวทุกเมล็ด


ตีพิมพ์ครั้งแรก: หนังสือพิมพ์สยามรัฐ วันที่ 3 เมษายน 2556 ในชื่อ “ร้องป.ป.ช.สอบปลัดพณ.ละเว้นตรวจสอบข่าว/TDRIไล่ขย่มเปิดข้อมูลเทรด”