ทีดีอาร์ไอมั่นใจศก.โตได้ 4.2%

ปี2013-06-18

posttoday20130618a

ทีดีอาร์ไอมั่นใจเศรษฐกิจไทยยังเติบโต 4.2% เหตุดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคทรงตัว-ภาครัฐมีการลงทุนกระตุ้น

นายยงยุทธ แฉล้มวงษ์ ผู้อำนวยการวิจัยการพัฒนาแรงงาน สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เปิดเผยว่า จากการประเมินสถานการณ์ตลาดแรงงานแล้วเชื่อว่ายังไม่มีสัญญาณน่าเป็นห่วง แม้ก่อนหน้านี้ นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ ได้ประเมินว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจปีนี้จะเติบโตได้แค่ 2-3% จากเป้าที่คาดว่าจะเติบโต 5.5% เนื่องจากค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท ไม่สามารถกระตุ้นกำลังซื้อของผู้บริโภคได้เพราะคนนำเงินออกไปใช้ซื้อรถคันแรกทำให้การบริโภคลดลง และหากเศรษฐกิจโตน้อยกว่า 3% อาจจะส่งผลให้เกิดภาวะคนตกงานได้ก็ตาม

นายยงยุทธ กล่าวว่า ยังเชื่อว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี)จะยังคงอัตราการเติบโตได้ที่ 4.2-5.2% อย่างเลวร้ายที่สุดก็ไม่น่าจะต่ำกว่า 4% โดยประเมินจากดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคยังคงทรงตัว ไม่ได้ลดลงแบบมีนัยยะสำคัญ ขณะเดียวกันยังมีการลงทุนจากภาครัฐเข้าไปกระตุ้นเศรษฐกิจ และโครงการรับจำนำข้าว หากลดตัวเลขรับจำนำลงไม่มากก็น่าจะยังกระตุ้นการบริโภคของประชาชนต่อไปได้ รวมทั้งเมื่อพิจารณาตัวเลขการเลิกจ้างและการขอรับสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานจากสำนักงานประกันสังคมแล้ว ตัวเลขยังอยู่ในระดับปกติ ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง

“หากอัตราการเติบโตไม่ต่ำกว่า 4% จะไม่ส่งผลให้เกิดภาวะคนตกงาน ส่วนตัวเลข 2-3% มันกระชากลงเกินไป ช่วง 6 เดือนหลังของปีคงไม่เลวร้ายขนาดนั้น ประเทศไทยไม่ได้เกิดวิกฤติอะไร”นายยงยุทธ กล่าว

นายยงยุทธ กล่าวว่า ที่น่าเป็นห่วงคือกลุ่มคนที่เพิ่งเข้าสู่ตลาดแรงงานเพราะบริษัทเอกชนอาจชะลอการจ้างงานใหม่ ปกติแล้วแรงงานจบใหม่จะว่างงานประมาณ 7-8 หมื่นคน แต่ช่วงแรกๆที่มีการขึ้นค่าข้างขั้นต่ำ อัตราการว่างงานของคนกลุ่มนี้อยู่ที่ 1.6-1.7 แสนคน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตัวเลขลดลงเหลือประมาณ 1 แสนคนแล้ว และคาดว่าจะกลับไปอยู่ในระดับปกติในเร็วๆนี้

ด้าน นพ.สมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า จากการประชุมติตามสถานการณ์แรงงานอย่างใกล้ชิดพบว่าตัวเลขการว่างงานยังต่ำและการจ้างงานยังขยายตัวได้ดี ดังนั้นภาวะคนตกงานไม่น่าจะเกิดขึ้น

ทั้งนี้ กองวิจัยตลาดแรงงาน กรมการจัดหางาน คาดการณ์ว่าเดือน มิ.ย.นี้ ตัวเลขผู้ว่างงานจะลดลงเหลือ 2.2 แสนคน คิดเป็นอัตราการว่างงาน 0.6% จากสิ้นไตรมาส 1 ซึ่งมีผู้ว่างงาน 2.7 แสนคน หรือ 0.7%


ตีพิมพ์ครั้งแรก: เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 18 มิถุนายน 2556 ในชื่อ ทีดีอาร์ไอมั่นใจศก.โตได้4.2%