ทีดีอาร์ไอเบรกรมต.ขายข้าว 5 ล้านตัน

ปี2013-07-01
นิพนธ์ พัวพงศกร นักวิชาการเกียรติคุณ สถาบันวิจัยพัฒนาแห่งประเทศไทย(ทีดีอาร์ไอ)
นิพนธ์ พัวพงศกร นักวิชาการเกียรติคุณ สถาบันวิจัยพัฒนาแห่งประเทศไทย(ทีดีอาร์ไอ)

“นิพนธ์”เบรกรัฐมนตรี ไม่ควรพูดขายข้าวล่วงหน้าอีก 3 เดือน ขายข้าวได้ 5 ล้านตัน จะทำให้ราคาข้าวขายได้ลดลง

นายนิพนธ์ พัวพงศกร นักวิชาการเกียรติคุณ สถาบันวิจัยพัฒนาแห่งประเทศไทย(ทีดีอาร์ไอ) ให้สัมภาษณ์ “กรุงเทพธุรกิจทีวี” ว่า การที่รัฐบาลกลับลำคงราคาจำนำข้าวอยู่ที่ 1.5 หมื่นบาทต่อตัน ก่อนวันที่ 15 กันยายน นี้ เป็นการสวนทางกันจากที่สัปดาห์ที่ผ่านมา มีนโยบายว่าจะลดจำนำข้าวเหลือ 1.2 หมื่นบาทต่อตัน หากเป็นเช่นนี้ คงทำให้เกษตรกรคงเร่งการเกี่ยวข้าวออกมา แต่ไม่แน่ใจว่าข้าวที่เหลือจะเป็นเท่าไร จากที่นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ออกมาให้ข่าวว่าจะมีข้าวเข้ามาจำนำปีนี้อีก 5 ล้านตัน

“ต้องใช้เงิน 7 หมื่นล้านบาท หากมีข้าวเข้ามาจำนำ 1 ล้านตัน จากปี 2555 มีการจำนำข้าวทั้งหมด 15 ล้านตัน ขาดทุน 1.1 แสนล้านบาท ดังนั้นคำนวณคร่าวๆ ว่าถ้าหากขายราคาตลาด ปีนี้จะขาดทุน 7.4 หมื่นล้านบาท” นายนิพนธ์ กล่าว

นายนิพนธ์ กล่าวว่า การที่รัฐมนตรีออกมาพูดว่าจะขายข้าวให้ได้ 5 ล้านตัน เป็นประเด็นการเมืองมากกว่า และรัฐมนตรีไม่ควรพูดว่าจะรายข้าวได้เท่าไร เพราะเมื่อพูดออกมา จะทำให้ราคาขายข้าวได้ต่ำ และขณะนี้เวียดนามลดราคาขายข้าวเก่า 5% เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาผ่านมาอยู่ที่ตันละ 375 ดอลลาร์ ลดลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อนที่อยู่ 390 ดอลลาร์ต่อตัน


ตีพิมพ์ครั้งแรก: เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ วันที่ 1 กรกฎาคม 2556 ในชื่อ ทีดีอาร์ไอเบรกรมต.ขายข้าว5ล้านตัน