ปัจจัยที่ทำให้รถไฟความเร็วสูงคุ้มค่าที่จะลงทุน
ใช้เวลาเดินทาง 3 ชม. ระยะทาง 600-750 กม. (ยกเว้นสายเชียงใหม่ที่ผ่านเกณฑ์นี้)
ปริมาณผู้โดยสารปีแรกตั้งแต่ 9 ล้านเที่ยวขึ้นไป
เชื่อมโยงกับระบบรถไฟปกติ
มีองค์กรบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ
จากปัจจัยดังกล่าว ยังไม่มีเส้นทางไหนที่คุ้มค่าอย่างชัดเจน
ข้อเสนอแนะ
ต้องศึกษาความคุ้มค่าของโครงการโดยหน่วยงานอิสระและเป็นที่เชื่อถือได้