TDRIห่วงประมูลทีวีดิจิตอลไม่ยุติธรรม

ปี2013-07-17

ทีดีอาร์ไอ หวั่นประมูลทีวีดิจิตอลไม่เสมอภาค ห่วงบางกลุ่มแอบมาตีตั๋วเด็ก อาศัยช่องทีวีราคาถูกกว่า เพื่อนำไปให้บริการช่องวาไรตี้ ไม่เห็นด้วยกับการปรับลดสัดส่วนรายการข่าวจาก 75% เหลือ 50%

นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ เปิดเผยภายหลังงานเสวนาสาธารณะ เรื่อง “คิดใหม่การจัดสรรคลื่นทีวีดิจิตอล” ว่า ไม่เห็นด้วยกับการปรับลดสัดส่วนรายการข่าวจาก 75% เหลือ 50% เนื่องจากมองว่าจะเกิดปัญหาเกี่ยวกับการประมูลรายการข่าวที่มีต้นทุนต่ำกว่า แต่นำไปผลิตเป็นรายการวาไรตี้แทน ซึ่งถือเป็นการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม พร้อมเสนอให้ทบทวนราคาตั้งต้นในการประมูลโดยคำนวณให้สอดคล้องกับต้นทุนการให้บริการ

“การปรับเงื่อนไขการประมูลทีวีดิจิตอลสำหรับช่องธุรกิจ 24 ช่อง ด้วยการปรับลดสัดส่วนข้อกำหนดให้บริการช่องข่าวจาก 75% ลดเหลือ 50% ทำให้มีคนบางกลุ่มแอบมาตีตั๋วเด็ก อาศัยช่องทีวีราคาถูกกว่า เพื่อนำไปให้บริการช่องวาไรตี้ เพราะราคาประมูลสูงกว่า อาจทำให้เกิดความไม่เสมอภาคกับผู้ประมูล เพราะช่องวาไรตี้ระบบ เฮสดี ราคาประมูลเริ่มต้น 1,510 ล้านบาท วาไรตี้ระบบ เอสดี ราคาเริ่มต้น 380 ล้านบาท แต่ราคาประมูลช่องข่าว ราคาเริ่มต้น 220 ล้านบาท จึงเป็นการเปิดโอกาศให้เอกชนกันมาประมูลช่องข่าว เพื่อนำไปออกอากาศรายการวาไรตี้มีสัดส่วนถึง 50%” นายสมเกียรติ กล่าว

นอกจากนี้ยังมีผู้ขอใบอนุญาตทีวีเพื่อขอออกอากาศด้านความมั่นคง เมื่อดำเนินการด้านความมั่นคง แต่กลับให้บริการออกอากาศเป็นรายการทั่วไป แข่งขันกับทีวีประเภทธุรกิจ นับว่าเป็นการเอาเปรียบเอกชนรายอื่น จึงมองว่าตลาดทีวีดิจิตอลอนาคตจะไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภค หากเลวร้ายสุดมองว่าจะเห็นทีวีสาธารณะแต่ชื่อ เพราะอาจมีทีวีช่องของรัฐบาลเหมือนกับกรมประชาสัมพันธ์ถึง 12 ช่อง อยู่รอดได้โดยเงินงบประมาณของรัฐ

ดังนั้น เพื่อไม่ให้มีปัญหาการประมูลทีวีดิจิตอล เพราะมีผู้สนใจเข้าร่วมประมูลช่องข่าวหลายราย ก็อาจลดจำนวนช่องข่าวลงมา หรือลดราคาประมูล แต่ไม่ควรลดสัดส่วนข้อมูลข่าวและสาระเหลือ 50:50 เพราะยังมีผู้สนใจร่วมประมูลอยู่เป็นจำนวนมาก

ด้าน นายนที ศุกลรัตน์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ หรือ กสท. กล่าวว่า สำหรับกฎกติกาที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการทีวีดิจิตอลทั้ง 8 ฉบับของ กสทช. นั้น ยืนยันว่าสามารถรองรับการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ทีวีดิจิตอลได้ และยังให้ความเท่าเทียมแก่ผู้ให้บริการทั้งรายเก่าและรายใหม่ โดยช่วงการเปลี่ยนผ่านผู้ให้บริการยังสามารถให้บริการในระบบอะนาล็อกคู่ขนาดกับการให้บริการในระบบดิจิตอลได้ พร้อมยืนยันภายใน 2 ปี ประชาชนทั่วประเทศจะสามารถรับชมทีวีดิจิตอลอย่างสมบูรณ์ ซึ่งจะเริ่มภายในปีนี้.


ตีพิมพ์ครั้งแรก: เว็บไซต์ไทยโพสต์ วันที่ 17 กรกฎาคม 2556 ในชื่อ TDRIห่วงประมูลทีวีดิจิตอลไม่ยุติธรรม