แฉสต็อกสูง-รัฐร้อนเงิน พ่อค้ากดราคาซื้อข้าว

ปี2013-08-17

รามคำแหง * ทีดีอาร์ไอเผยพ่อค้าจ้องกดราคาข้าวไทย หลังสต็อกล้น แถมรัฐร้อนเงินจ่ายคืนคลัง

นายนิพนธ์ พัวพงศกร นักวิชาการเกียรติคุณ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เปิดเผยในงานเสวนาสาธารณะเรื่อง “คิดใหม่อนาคตข้าวไทย” ว่า ขณะนี้ผู้ส่งออกข้าวและผู้ค้าขายในประเทศอยู่ระหว่างรอซื้อข้าวราคาถูกจากรัฐบาล เนื่องจากทั่วโลกต่างรู้ว่าปัจจุบันไทยมีปัญหาเรื่องของปริมาณสต็อกข้าวสูงในระดับ 17- 18 ล้านตัน และที่สำคัญรัฐบาลต้องการเงินด่วนมาจ่ายคืนให้กระทรวงการคลัง จึงจำเป็นต้องเร่งระบายข้าว ส่งผลให้การประมูลข้าวของกระทรวงพาณิชย์ในช่วงที่ผ่านมาจึงมีภาคเอกชนเข้าร่วมประมูลในปริมาณน้อย

นายนิพนธ์กล่าวว่า การประกาศว่ารัฐบาลจะมีการประมูลข้าวเดือนละ 1 ล้านตัน จะยิ่งทำให้บรรดาพ่อค้ารอเวลาในการกดราคาให้ต่ำลง ถือว่าเป็นแนวทางที่ผิดที่รัฐบาลประกาศในการประมูล อย่างไรก็ตาม แนวทางการแก้ปัญหาคือรัฐบาลต้องมีการระบายข้าวใหม่ออกไปก่อน โดยใช้กลไกผ่านระบบตลาดซื้อขายล่วงหน้า ซึ่งจะช่วยให้รัฐบาลได้ราคาขายในระดับที่ดีขึ้น และพ่อค้าไม่สามารถที่จะกดราคาได้ด้วย

“ในปัจจุบันข้าวเป็นสินค้าทางการเมือง ส่งผลให้พรรคการเมืองต่างมีการนำนโยบายต่างๆ มาหาเสียงเพื่อชิงความได้เปรียบคู่แข่ง ดังนั้น เป็นห่วงว่าหากรัฐบาลมีการใช้นโยบายจำนำข้าวในราคาที่สูงเกินราคาตลาดมาก เชื่อว่าในอนาคตการพัฒนาข้าวไทยคงดำเนินการได้ลำบาก” นายนิพนธ์กล่าว

นายวิโรจน์ ณ ระนอง ผู้อำนวยการวิจัยด้านเศรษฐศาสตร์ สาธารณสุขและการเกษตร ทีดีอาร์ไอ กล่าวว่า ขณะนี้มีกระแสข่าวว่าในการประมูลข้าวของรัฐบาลช่วงที่ผ่านมา ภาคเอกชนมีการเสนอราคาเพียง 380 เหรียญสหรัฐต่อตัน ถือว่าเป็นราคาต่ำมาก เนื่องจากไม่มั่นใจคุณภาพข้าวไทย และในอนาคตอาจมีการเสนอในราคาต่ำกว่านี้อีก


ตีพิมพ์ครั้งแรก: เว็บไซต์ไทยโพสต์ วันที่ 17 สิงหาคม 2556 ในชื่อ แฉสต็อกสูง-รัฐร้อนเงิน พ่อค้ากดราคาซื้อข้าว