ทีดีอาร์ไอท้ากสทช.เปิดเวทีดีเบต

ปี2013-09-05

bangkokbiznews20130905

ทีดีอาร์ไอ ท้า กสทช. เปิดเวทีสาธารณะถกสดวาระการคุ้มครองลูกค้า 2จี 1800 ลั่นขอเดินหน้าทำหน้าที่ต่อลั่นไม่กลัวโดนฟ้อง

นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวว่า การที่คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) และสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ออกมายื่นฟ้องคดีหมิ่นประมาท นางเดือนเด่น นิคมบริรักษ์ ผู้อำนวยการวิจัย ทีดีอาร์ไอ และน.ส.ณัฎฐา โกมลวาทิน ผู้ดำเนินรายการสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส โดยมองว่าเป็นเรื่องที่ส่อไปแนวทางข่มขู่นักวิชาการ และสื่อมวลชน

ทั้งนี้ เนื่องจากการเสนอความเห็นต่อสาธารณะถือเป็นหน้าที่โดยปกติ และสุจริตมาโดยตลอด ซึ่งไม่ได้ไปตัดสินว่าใครผิดใครถูกแต่อย่างใด เป็นการตั้งคำถามโดยอาศัยข้อมูลอีกด้านที่สังคมอาจจะยังไม่รู้ก็เท่านั้นเอง ซึ่งเรื่องดังกล่าวไม่ได้เป็นเรื่องส่วนตัว แต่เป็นประเด็นสาธารณะ และทีดีอาร์ไอเพียงเสนอข้อมูลทางวิชาการต่อกรณีความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของ กสทช. เท่านั้น

ดังนั้น ทางออกจากกรณีดังกล่าวทีดีอาร์ไอจึงเห็นควรเปิดเวทีสาธารณะขึ้นมาเพื่อให้ทั้ง 2 ฝ่ายได้นำข้อมูลของแต่ละฝ่ายออกมาโต้แย้งกัน ซึ่งสุดท้ายประชาชนจะเป็นคนตัดสินใจเองว่าใครเสนอข้อมูลถูกต้อง ส่วนคนที่เสนอข้อมูลผิดประชาชนก็จะหมดความน่าเชื่อถือไปเอง


ตีพิมพ์ครั้งแรก: เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ วันที่ 9 กันยายน 2556 ในชื่อ ทีดีอาร์ไอท้ากสทช.เปิดเวทีดีเบต