ทางเลือกทางรอด…จำนำข้าว? คมชัดลึกจัดถก : ทางเลือกทางรอด…จำนำข้าว?

ปี2013-06-18

komchadluek20130618

ปมร้อนจากการขาดทุนในโครงการจำนำข้าวกำลังเป็นคลื่นยักษ์ที่ซัดใส่รัฐบาลอย่างต่อเนื่อง “คม ชัด ลึก” จัดเสวนาตอน ทางเลือก ทางรอด…จำนำข้าว? นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตัวเลขที่รัฐบาลบอกว่าขาดทุนจากโครงการดังกล่าวจำนวน 1.36 แสนล้านบาท เป็นการเบี่ยงประเด็น พูดไม่ตรง เพราะรัฐบาลยังไม่เอาตัวเลขในการบริหารจัดการอื่นๆ เข้ามารวมด้วยจึงทำให้ตัวเลขขาดทุนค่อนข้างต่ำ ทั้งที่ความจริงจะอยู่ที่ 2.6 แสนล้านบาท วันนี้สิ่งที่นายวราเทพออกมาแถลงพบว่าเป็นข้อมูลที่ไม่ตรงกันกับการแถลงคราวที่แล้ว ซึ่งไม่รู้ว่ามีใครพยายามจะแต่งบัญชีหรือไม่ เพื่อให้ตัวเลขขาดทุนน้อย ซึ่งหากคำนวณตามความจริงในระยะเวลา 1 ปี 4 เดือนรัฐบาลต้องขาดทุน 2.6 แสนล้าน

ดร.วิโรจน์ ณ ระนอง ผอ.การวิจัยด้านเศรษฐศาสตร์สาธารณสุขและการเกษตร ทีดีอาร์ไอ กล่าวว่า ตัวเลขการขาดทุน 1.36 แสนล้านของรัฐบาล เป็นตัวเลขในระยะเวลา 1 ปี แต่สิ่งที่หมอวรงค์พูดเป็นตัวเลขประมาณ 1 ปีครึ่ง ซึ่งเข้าใจว่าการขาดทุนที่เกิดขึ้นมานั้นมาจากการซื้อแพงขายถูก อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวมองว่า ตัวเลขที่รัฐบาลชี้แจงมานี้เป็นตัวเลขที่พอน่าเชื่อถือได้ในหลักบัญชี แต่สิ่งที่พูดยังไม่หมดเพราะยังมีข้าวที่รัฐบาลถืออยู่ เพราะหากรัฐบาลขายไม่ได้อาจทำให้ตัวเลขขาดทุนสูงกว่านี้ก็เป็นไปได้ ทั้งนี้โครงการดังกล่าวถือว่าเป็นประโยชน์แก่ชาวนา แต่ที่ขาดทุนเพราะว่า ความไม่มีประสิทธิภาพของรัฐบาลในการขายข้าวในราคาที่ต่ำกว่า

นายภูติ ศรีสมุทรนาค นายกสมาคมส่งเสริมชาวนาไทย กล่าวว่า ตัวเลขที่รัฐบาลออกมารู้สึกใจหาย แต่เมื่อรัฐบาลจะปรับราคาลดลงมา ทำให้ชาวนาในทุกภูมิภาคตกใจเป็นอย่างมาก ส่วนตัวชาวนาไม่อยากให้ปรับลดราคา เราอยากให้คงอยู่ที่ 1.5 หมื่นบาท เพราะชาวนาทุกคนจะขายข้าวได้ในราคา 1.2 หมื่นบาทหลังจากหักค่าความชื้นไปแล้ว วันนี้หากถามว่า ชาวนารับได้หรือไม่จากการปรับลดราคา คงต้องตอบไปว่า รับได้ แต่จะพอใจหรือไม่ เราไม่ขอพูด เพราะรัฐบาลปรับลดเหลือ 1.2 หมื่น ชาวนาคงจะขายข้าวได้เงินไม่ถึงหมื่นแน่นอนหลังจากหักค่าความชื้นแล้ว ดังนั้นรัฐบาลต้องหามาตรการเสริมในการช่วยชาวนาเพิ่มเติม เพราะมิฉะนั้นแล้วชาวนาทุกคนคงลำบากแน่นอน


ตีพิมพ์ครั้งแรก: เว็บไซต์คมชัดลึก วันที่ 18 มิถุนายน 2556 ในชื่อ ทางเลือกทางรอด…จำนำข้าว? คมชัดลึกจัดถก : ทางเลือกทางรอด…จำนำข้าว?