ทีดีอาร์ไอชี้เงินข้าวโพด 4 พันล้านไม่ตรงเป้าหมาย

ปี2013-10-08

“ทีดีอาร์ไอ” อัดรัฐละลายเงินพันล้านแจกพ่อค้าข้าวโพด-ผู้ส่งออก ชี้โครงการหละหลวม เปิดช่องสวมสิทธิ์เกษตรกร ระบุไม่จำเป็นต้องแทรกแซง หลังผลผลิตส่วนเกินแค่ 2 แสนตัน

ตามที่การประชุม ครม. นัดล่าสุดวันอังคารที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้อนุมัติเพิ่มงบแทรกแซงตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์อีก 2,390 ล้านบาท รวมเป็น 4,297 ล้านบาท โดยแทรกแซงในราคากิโลกรัมละ 7 บาท ที่ความชื้น 30% และกิโลกรัมละ 9 บาท ที่ความชื้น 14.5% ซึ่งรัฐบาลยังเปิดทางให้กับเกษตรกรไม่ต้องขึ้นทะเบียนและไม่มีเอกสารสิทธิ์ด้วยนั้น

นายนิพนธ์ พัวพงศกร นักวิชาการเกียรติคุณ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวว่า รัฐบาลอนุมัติจ่ายเงินภาษีประชาชนเพื่อการแทรกแซงข้าวโพดไม่เหมาะสม และเปิดช่องให้การมีการรั่วไหลอย่างมาก โดยเฉพาะการระบุให้เกษตรกรไม่มีเอกสารสิทธิ์เข้าโครงการและไม่ต้องขึ้นทะเบียน ส่งผลให้มีเกษตรกรเทียมและมีผู้สวมสิทธิ์เข้าโครงการ สูญเสียงบประมาณรัฐโดยไม่ตรงเป้าหมายกว่า 4 พันล้านบาท

“การเปิดทางให้เกษตรกรไม่ต้องขึ้นทะเบียน ทำให้รัฐบาลจ่ายเงินไปให้กับผู้รวบรวมข้าวโพด พ่อค้าท้องถิ่น ซึ่งอาจเป็นหัวคะแนนของพรรครัฐบาล ไม่ได้ช่วยเหลือเกษตรกรเลย” นายนิพนธ์ระบุ

นายนิพนธ์กล่าวว่า ปริมาณผลผลิตข้าวโพดในประเทศไทยผลิตได้ 4.8 ล้านตัน ความต้องการใช้ 4.6 ล้านตัน ซึ่งผลผลิตที่เกินเพียงเล็กน้อยปริมาณ 2 แสนตัน รัฐบาลไม่มีความจำเป็นต้องเข้าแทรกแซง และที่สำคัญ รัฐยังจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้ส่งออก เพื่อผลักดันการส่งออก ล้วนเป็นการกระทำที่ไม่จำเป็นทั้งสิ้น

“รัฐบาลอนุมัติครั้งแรกชดเชยให้ผู้ส่งออก 0.50 บาทต่อกิโลกรัม ตั้งเป้าผลักดันให้ส่งออก 3 แสนตัน ก่อนมาปรับเพิ่มเป็น 2 บาทต่อกิโลกรัม และมาปรับเพิ่มเป้าหมายการส่งออกเป็น 5 แสนตัน ทำให้งบส่วนนี้ต้องเพิ่มขึ้นมาอีก 850 ล้านบาท เป็นการแจกเงินลงไปโดยตรงให้หัวคะแนน ไม่สมควรอย่างยิ่งที่รัฐจะต้องมาจ่ายเงินให้กับพ่อค้า” นายนิพนธ์กล่าว

ครม. มีมติเห็นชอบช่วยเหลืองบประมาณเพิ่มเติม เพื่อแทรกแซงตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปี 2556/2557 วงเงิน 2,390 ล้านบาท จากเดิมอนุมัติไปเมื่อวันที่ 3 ก.ย. ที่ผ่านมา วงเงิน 1,907 ล้านบาท รวมเป็นวงเงิน 4,297 ล้านบาท โดยการอนุมัติในครั้งแรกให้สิทธิ์เฉพาะเกษตรกรที่มีเอกสารสิทธิ์ แต่รอบใหม่นี้ให้ยึดตามที่กรมส่งเสริมการเกษตรออกใบรับรองเกษตรกรในปี 2552/2553 ส่งผลให้ขยายสิทธิ์ให้เกษตรกรเข้าร่วมโครงการเพิ่มอีกจำนวน 245,000 ครัวเรือนเป็นเกษตรกรที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ 230,000 ครัวเรือน และเกษตรกรที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนเกษตรกรอีก 15,000 ครัวเรือน

ขณะที่นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การปรับเพิ่มการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดดังกล่าว เนื่องจากมีการชุมนุมของเกษตรในหลายจังหวัดภาคเหนือ เรียกร้องในหลายกรณีต่อมาตรการที่ออกไปก่อนหน้านี้ไม่สมบูรณ์ ไม่ชัดเจน เรื่องการจดทะเบียนรับรองเกษตรกร ทำให้เกษตรกรบางส่วนไม่มั่นใจว่าจะได้รับสิทธิ์หรือไม่


ตีพิมพ์ครั้งแรก: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 5 ตุลาคม 2556 ในชื่อ ” ‘ทีดีอาร์ไอ’ อัดรัฐละลายเงินข้าวโพด 4 พัน ล.”