ชาวนาไม่ได้เงินจำนำข้าว รัฐบาลยิ่งลักษณ์ก็วิกฤตที่สุด!!

ปี2014-01-17

แค่มวลมหาประชาชนนับล้านๆ ที่นำโดย “กำนัน” สุเทพ เทือกสุบรรณ มาปักหลักบีบคอหอย ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อยู่กลางกรุงเทพมหานครกำลังจะตายในอีกไม่กี่ชั่วโมง ข้างหน้านี้ ยังต้องมาเจอกับการประท้วง “ทวงเงิน” จำนำข้าวของชาวนาทั่วประเทศผสมโรงเข้ามาอีก งานนี้ยังมองไม่ออกว่าจุดจบของเธอจะเป็นอย่างไร

แน่นอนว่าเรื่อง “จำนำข้าว” ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่สำหรับรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พรรคเพื่อไทย รวมไปถึง “หัวหน้าแก๊ง” ใหญ่ คือ ทักษิณ ชินวัตร เพราะนโยบายดังกล่าว มีการคุยโม้ว่านี่คือ “ทีเด็ด” แบบ “ทักษิณคิดยิ่งลักษณ์ทำ”แต่มาถึงปัจจุบันนโยบายประชานิยมหลักของรัฐบาลที่รับจำนำ (รับซื้อ) ข้าวทุกเมล็ดตันละ 15,000 บาท เกิดการขาดทุนรวมแล้วกว่า 4 แสนล้านบาท ทำลายตลาดและคุณภาพข้าวของไทยจนย่อยยับ ในฤดูกาลแรกๆ ยังพอคึกคักเพราะยังมีเงินหมุนจ่ายครบวงจร แต่พอย่างเข้าฤดูกาลที่สองที่สามเริ่มติดขัด เริ่มมีเงื่อนไข ไม่ทุกเมล็ด ไม่อั้นแบบเดิม เริ่มมีเงื่อนไขจำกัดโควตา ไม่เหมือนเดิม หรือแม้แต่ลดราคาจำนำลงมาเหลือ 12000 บาทก็มี แต่เมื่อถูกแรงกดดัน การข่มขู่ของชาวนา เพียงชั่วข้ามคืนก็ต้องเปลี่ยนกลับมาให้ราคาจำนำวงเงินเท่าเดิม แต่มีการจำกัดโควตา แต่ประเด็นก็คือ นี่คือสัญญาณ “ถังแตก”มาให้เห็นตั้งแต่ช่วงกลางปี ที่มีการเปิดโปงจากรองปลัดกระทรวงการคลัง สุภา ปิยะจิตติ ในฐานะประธานผู้ตรวจสอบบัญชีโครงการดังกล่าวว่ามีการขาดทุนไม่ต่ำกว่า 4 แสนล้านบาท ขณะที่หลายฝ่ายไม่ว่าจะเป็นสถาบันวิจัยการพัฒนาประเทศไทย(ทีดีอาร์ไอ) ก็ได้ออกมาเตือนให้รัฐบาลยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงวิธีการรับจำนำเสียใหม่ เพราะกำลังจะก่อให้เกิดหายนะตาม ในอนาคตอันใกล้นี้

แต่รัฐบาลก็ไม่สนใจ ยังเดินหน้าต่อ ขณะเดียวกันก็มีการปิดบังตัวเลขการขายข้าวและจำนวนเงินจากการขายข้าวว่ามีจำนวนเท่าไหร่ หรือขายให้ใครไปบ้าง โดยอ้างว่าเป็นความลับ หรืออ้างว่ายังขายข้าวไม่หมดจึงปิดบัญชีไม่ได้ จากเดิมที่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ที่ชื่อ บุญทรง เตริยาภิรมย์ เมื่อถูกโจมตีหนักก็เปลี่ยนมาเป็นนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล ยังเดินหน้าเต็มตัว และอ้างว่ามีการขายข้าวแบบจีทูจีได้หลายล้านตัน แค่เฉพาะกับจีนที่อ้างว่าจะรับซื้อไม่น้อยกว่าปีละ 1 ล้านตันติดต่อกันถึง 5 ปี ทั้งที่ทางฝ่ายจีนไม่มีคำแถลงยืนยัน เรื่องนี้ออกมาเลย

อย่างไรก็ดี แม้ว่าจะมีการเปิดโปงเรื่องการสวมสิทธิ์ การทุจริตทุกขั้นตอน มีคนในครอบครัว ทักษิณ ชินวัตร รวมทั้งหัวคะแนน นักการเมืองในรัฐบาลได้ประโยชน์ พ่อค้า นายทุนของพรรครัฐบาลรวยกันพุงปลิ้น มีเสียงท้วงติงอย่างไรรัฐบาลก็เดินหน้าเต็มตัว มิหนำซ้ำยังมาโจมตีฝ่ายคัดค้านว่า “ขัดขวางไม่ให้ชาวนารวย” เสียอีก ขณะเดียวกัน หากมีการ จำกันได้ก่อนหน้านี้ทางพรรคเพื่อไทยยังเคยท้าทายพรรค ฝ่ายค้านว่า หากไม่เห็นด้วยกับการจำนำข้าวก็ให้ประกาศ ออกมาเลยว่าจะหาเสียงด้วยการยกเลิกจำนำข้าว แต่มาถึงวันนี้กลายเป็นว่า พรรคเพื่อไทยนั่นแหละไม่กล้าพูดถึงเรื่องดังกล่าวเลยสักแอะเดียว ทั้งที่นโยบายจำนำข้าวเคยเป็นเรื่องหลักที่เคยใช้หาเสียงจนชนะการเลือกตั้งแบบถล่มทลาย

ความหายนะปรากฏชัดในฤดูกาลจำนำปี 2556/57 ที่รัฐบาล “ถังแตก” หมดหน้าตักแล้ว นั่นคือ “หมุนเงินไม่ทัน” เพราะกระทรวงพาณิชย์ระบายข้าวไม่ได้ ขายข้าวไม่ได้ หรือถ้าขายได้ก็ต้องขายในราคาต่ำต้องขาดทุนอย่างหนัก อย่างไรก็ดีที่ผ่านมามีการคาดการณ์กันว่า รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หวังจะใช้ เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท โดยจะ “เล่นแร่แปรธาตุ” นำมาโปะ หมุนไปก่อน แต่ดันกลายเป็นว่าร่างกฎหมายดังกล่าวถูกแช่แข็ง เอาไว้ในศาลรัฐธรรมนูญ และมีแนวโน้มแท้งสูง ทำให้ทุกอย่าง “แป้ก” สะดุดกึกทันที ที่ผ่านมาพยายามจะโบ้ยใส่ร้ายว่าเป็นเพราะมีการชุมนุมต่อต้านรัฐบาล มีการยึดกระทรวงการคลังทำให้การจ่ายเงิน ทำได้ล่าช้า แต่ก็ถูกประจานตอบโต้กลับไปแล้วถ้าเป็นแบบนั้นจริงทำไมเงินเดือนข้าราชการ เงินเดือนรัฐมนตรีคลังทุกคน ถึงยังจ่ายครบตรงเวลา ก็ต้องเงียบเสียงไป หรือเตรียมจะใช้วิธีล้วงเอาเงินฝากของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จำนวน 5.5 หมื่นล้านบาทมาสำรองจ่ายไปก่อน แต่ก็ถูกต่อต้านจากพนักงาน รวมทั้งจะมีการกู้เงินอีก 1.3 แสนล้านบาทมาจ่ายก่อน แต่ก็ติดปัญหาต้องขออนุมัติจากคณะกรรมการ การเลือกตั้งก่อน

ทุกอย่างจึง “ฝีแตก” เอาในวันที่ 15 มกราคม ที่มีการ นัดหมายล่าสุดว่าจะจ่ายเงินให้ชาวนาผ่านทาง ธ.ก.ส. แต่ก็แห้ว ตามคาด และแม้รัฐบาลจะมีการนัดหมายใหม่เป็นวันที่ 25 มกราคม และภายในเดือนนี้ตามลำดับ แต่คำถามก็คือชาวนาจะ “รอไหว” หรือไม่ เพราะเวลาผ่านมา 4-5 เดือนแล้ว ต้องกินต้องใช้ หนี้สินประดังเข้ามา จะให้ “จ่ายหนี้เป็นประชาธิปไตย” คงไม่ไหวแน่ ถึงแม้ว่าจะ “กันเองชอบพอ” กันแค่ไหน แต่ เรื่องปากท้องต้องมาก่อน ดังนั้น อย่าได้แปลกใจที่เวลานี้ เริ่มได้เห็นการเคลื่อนไหวของชาวนาในหลายจังหวัดอีกครั้ง ทั้งเตรียมการปิดถนนกดดัน รวมถึงการ “เป็นโจทก์ร่วม” ฟ้อง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ทั้งแพ่งและอาญา ผ่านทางสภาทนายความกันแล้ว

ถึงได้บอกว่า งานนี้เมื่อเจอหายนะจากจำนำข้าวผสมโรงเข้ามา รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และระบอบทักษิณ ก็จะวิกฤตที่สุด เตรียมจมธรณีได้แล้ว!!


ตีพิมพ์ครั้งแรก: หนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการรายวัน วันที่ 16 มกราคม 2557 ในชื่อ “ชาวนาไม่ได้เงินจำนำข้าว รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ก็วิกฤตที่สุด !!