พบกันครึ่งทาง โครงการจำนำข้าว

ปี2014-02-21

ทีดีอาร์ไอ ฟันธงการจำนำข้าวไม่ช่วยคุณภาพชีวิตชาวนาหรือลดความเหลื่อมล้ำ

สมชัย จิตสุชน ผู้อำนวยการวิจัยด้านการพัฒนาอย่างทั่วถึง มูลนิธิสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เปิดเผยว่า น่าเห็นใจชาวนาที่ยังไม่ได้รับเงินค่าจำนำข้าว จนมีการฆ่าตัวตายไปมากกว่า 10 รายแล้ว แนะนำว่าทุกฝ่ายควรถอยกันคนละก้าวเพื่อให้ชาวนามีเงินไปใช้จ่ายบ้าง เพราะระหว่างนี้คงยกเลิกนโยบายนี้ไม่ได้

“การถอนเงิน ผมว่าเป็นการส่งสัญญาณไม่เห็นด้วยกับโครงการจำนำข้าว เพราะมีข้อให้ไม่น่าให้เห็นด้วยอยู่ตั้งแต่ต้นหลายข้อ แต่ก็อยากให้คำนึงถึงชาวนาด้วย เพราะมีชาวนาจำนวนมากยังไม่ได้เงิน เดือดร้อนจริงๆ จำนวนมาก คงต้องพบกันครึ่งทาง” สมชัยกล่าว

สมชัย กล่าวอีกว่า โครงการนี้ไม่ได้ช่วยชาวนาให้หายจน หากเอาเงินจำนวนเท่ากันที่ใช้ในโครงการจำนำข้าว น่าจะช่วยคนจนทั้งที่เป็นชาวนาและไม่ใช่ชาวนาได้จำนวนมากกว่านี้เยอะ

“ที่ผ่านมาโครงการจำนำข้าวช่วยชาวนาได้ประโยชน์แน่ เพราะราคาสูงขึ้นตั้งแต่ที่ไม่มีปัญหาเรื่องการจ่ายเงิน ซึ่งข้อนี้ไม่มีใครเถียง แต่ถ้ามองเรื่องการใช้เงินให้เกิดประโยชน์คุ้มค่าหรือไม่ เพราะเอาเข้าจริงๆ เม็ดเงินก็ไม่ได้ตกอยู่กับชาวนาทั้งหมด เพราะถ้าดูชาวนาจนกับไม่จนแล้ว ชาวนาจนได้ประโยชน์จากส่วนนี้ค่อนข้างน้อย” นายสมชัย กล่าว

สมชัย กล่าวต่อไปว่า ข้อเสนอระยะสั้นในการหาเงินมาจ่ายจำนำข้าวนั้น มองว่าถ้าจะให้ชาวนาได้เงินต้องดูช่องทางที่ไม่ผิดกฎหมาย ให้เบิกเงินได้ เช่น การขายข้าวออกให้เร็วที่สุด ทำให้โปร่งใสเปิดเผยสต๊อกข้าวไปด้วยในตัวเลยว่าจะขายเท่าไร จะเปิดประมูลเท่าไร ขายใคร ราคาเท่าไร จะช่วยเรียกความเชื่อมั่นของรัฐบาลกลับมาได้ด้วย

รัฐบาลควรใช้วิธีขายข้าวนำเงินมาจ่ายค่าข้าว ดีกว่าจะเลือกวิธีการกู้แต่ทำให้ความเชื่อมั่นกับธนาคารรัฐและธนาคารพาณิชย์ลดลงจนมีคนแห่มาถอนเงินนั้นเรื่องนี้มองว่าไม่เป็นปัญหาแน่นอน เพียงแต่จะได้เงินมากน้อยและเร็วแค่ไหน ถ้ามีข้าวจริงก็ทำได้แน่


ตีพิมพ์ครั้งแรก: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2557 ในชื่อ “ทีดีอาร์ไอแนะพบกันครึ่งทาง”