ปี | 2013-06-13 |
---|
TDRI Factsheet 16 โรงเรียนสอบผ่าน (บน) ระบบประเมินสอบตก
ภาพที่เป็นอยู่ – การประเมินเพื่อผ่าน สร้างภาพด้านบวก
– ภาครัฐประเมินคุณภาพ ตัวชี้วัดส่วนใหญ่เป็นเรื่องนามธรรมวัดผลยาก
– โรงเรียนต้องสร้างกิจกรรมแบบฉาบฉวยเพื่อตอบตัวชี้วัด
– โรงเรียนต้องเอกสารมหาศาลไม่เกี่ยวพันกับคุณภาพการเรียนการสอน
– ผลสอบนักเรียนสำคัญน้อยคิดเป็นเพียง 20 คะแนนจากคะแนนเต็ม 100
ภาพที่อยากเห็น – การประเมินเพื่อพัฒนา (ต้อง) ยอมรับความจริงด้านลบและมุ่งแก้ไขปรับปรุง
- ภาครัฐ
– ร่วมพัฒนาระบบประเมินภายใน
– เข้าช่วยเหลือโรงเรียนที่มีปัญหา เช่น ผลสอบมาตรฐานต่ำ
– ประเมินเฉพาะเรื่อง – เฉพาะพื้นที่
– เปิดเผยข้อมูลผลประเมินทั้งหมดสู่สาธารณะ
– วิจัย-จัดการความรู้เกี่ยวกับระบบประเมิน
- โรงเรียนประเมินตัวเอง
– กำหนดเกณท์ประเมินเพื่อตอบโจทย์ของตน
– ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมประเมิน
– เน้นประเมินคุณภาพของกระบวนการเรียนการสอน
– นำผลประเมินไปพัฒนาตัวเอง
อ่านงานวิจัยเรื่อง “การจัดทำยุทธศาสตร์การปฏิรูปการศึกษาขั้นพื้นฐานให้เกิดความรับผิดชอบ” เพิ่มเติมได้ที่ www.tdri.or.th