เปิดผลวิจัยทีดีอาร์ไอ ชี้การศึกษาไทยตกต่ำ เด็กอ่อน 3 วิชาหลัก “อังกฤษ-เลข-วิทย์”

ปี2015-01-12

matichon20150112 วันที่ 12 ม.ค. ดร.ตรีนุช ไพชยนต์วิจิตร นักวิชาการสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวถึงคุณภาพการศึกษาของเด็กไทยว่า ปัจจุบันประเทศไทยใช้ทรัพยากรจำนวนมหาศาลในการพัฒนาการศึกษาของประเทศเพื่อให้มีคุณภาพ พบว่าช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ไทยทุ่มงบประมาณด้านการศึกษาไปถึง 4.2 แสนล้านบาท แต่กลับไม่ได้คุณภาพการศึกษาที่ดีขึ้น โดยผลสอบระดับนานาชาติระบุว่า ผลการเรียนของเด็กไทยในวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ไม่ได้มีการพัฒนาและต่ำลงอย่างต่อเนื่อง อนุมานได้ว่าปัญหาของระบบการศึกษาไทย ไม่ได้อยู่ที่การขาดแคลนงบประมาณ แต่อยู่ที่ความด้อยประสิทธิภาพของการใช้ทรัพยากร

ดร.ตรีนุช กล่าวว่า เมื่อพิจารณาในภาพรวมพบว่า เด็กไทยยังอ่อน 3 วิชาหลัก คือ ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ แม้นักเรียนไทยจะใช้เวลาเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนถึง 6 ชั่วโมงครึ่งต่อสัปดาห์ มากกว่านักเรียนในประเทศเกาหลี แต่ผลการสอบระดับนานาชาติกลับได้คะแนนต่ำกว่า สาเหตุมาจากการขาดแคลนครูที่มีทักษะในสาขาวิชาดังกล่าวด้วยเช่นกัน

นักวิชาการทีดีอาร์ไอ กล่าวต่อว่า ความเหลื่อมล้ำของคุณภาพการศึกษายังเป็นปัญหาต่อการพัฒนาคุณภาพเด็กไทย พบว่าเด็กที่มาจากครอบครัวฐานะทางเศรษฐกิจดี มีคะแนนสอบดีกว่าเด็กที่มาจากครอบครัวยากจน สอดคล้องกับข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ในปี 2553 ซึ่งมีนักเรียนในสังกัด 7.7 ล้านคน โดยนักเรียนจำนวนครึ่งหนึ่งมีฐานะยากจน ได้รับเงินอุดหนุนเพิ่มเติมเพียงปีการศึกษาละ 1,000 บาทต่อหัวเท่านั้น ไม่เพียงพอต่อการยกระดับการศึกษาของเด็กยากจน

ดร.ตรีนุช กล่าวด้วยว่า การพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานของประเทศจำเป็นต้องพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนแต่ละวิชาใหม่ โดยเฉพาะวิชาภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ เริ่มตั้งแต่ระดับประถมศึกษา ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรคำนึงถึง 3 เรื่องหลัก ประกอบด้วย
1.การจัดสรรเงินอุดหนุนรายหัวแก่นักเรียนยากจนเพิ่มเติม
2.การเพิ่มความรับผิดชอบของผู้อำนวยการโรงเรียนและครู และ
3.การปรับเปลี่ยนการผลิตครูและการคัดเลือกครูที่มีคุณภาพตามความต้องการของโรงเรียน และครูต้องสามารถสอนได้หลากหลายวิชาเพื่อตอบโจทย์การขาดแคลนครูในวิชาหลัก

“ครูก็ควรปรับเปลี่ยนวิธีการสอน ลดการสอนแบบท่องจำมาเป็นการสอนแบบให้นักเรียนคิดวิเคราะห์และค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเองมากขึ้น รวมถึงผลักดันให้นักเรียนมีวินัยและสนใจที่จะเรียนรู้ด้วยตนเอง” นักวิชาการทีดีอาร์ไอกล่าว

ข่าวสดออนไลน์


ตีพิมพ์ครั้งแรก: เว็บไซต์มติชนออนไลน์ วันที่ 12 มกราคม 2558 ในชื่อ เปิดผลวิจัยทีดีอาร์ไอ ชี้การศึกษาไทยตกต่ำ เด็กอ่อน 3 วิชาหลัก “อังกฤษ-เลข-วิทย์