ลดดอกเบี้ยนโยบาย ยาเกินขนาด

ปี2015-02-14

นายนณริฏ พิศลยบุตร นักวิชาการฝ่ายการวิจัยนโยบายเศรษฐกิจส่วนรวม สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวว่า การลดดอกเบี้ยนโยบายช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้น แต่เสี่ยงในระยะยาว อาจทำให้สถานะทางการเงินของรัฐบาลหรือทุนสำรองมีปัญหาได้ ขณะนี้ภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศมีทิศทางที่ดี การเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) เพิ่มขึ้นในหลายเดือนที่ผ่านมา สถานการณ์การท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัวนั้น เมื่อเศรษฐกิจดีขึ้นก็ยังไม่ควรฉีดยาเสริม การลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงจะกระตุ้นเศรษฐกิจที่ร้อนแรงเกินไป

“ภาคธุรกิจอยากให้รัฐช่วยเหลือการส่งออก การลดดอกเบี้ยช่วยระยะสั้น หากใน 6 เดือนข้างหน้าเศรษฐกิจดีขึ้นแล้วกลับไปใช้ยาเสริมอย่างมาตรการลดดอกเบี้ยนโยบายอัดเข้าไปอีก จะกลายเป็นเหมือนประเทศได้รับยาเกินขนาด” นายนณริฏกล่าว

นายนณริฏกล่าวว่า ส่วนตัวเชื่อว่าทางเอกชนสามารถใช้เครื่องมือที่มีอยู่ช่วยกระตุ้นการส่งออกได้ เช่น การลดธุรกรรมการเงินตราต่างประเทศบางส่วน หรือการทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้า นอกจากนี้ ทางกระทรวงพาณิชย์กำลังเริ่มหาตลาดใหม่เพื่อขยายตลาดเพื่อการส่งออก เช่น รัสเซีย หรือเกาหลี ดังนั้นการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายยังไม่จำเป็น

———————-

หมายเหตุ: ตีพิมพ์ครั้งแรกในหนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2558 ในชื่อ “18 ก.พ. สัมปทานปิโตรฯ บิ๊กตู่ไม่หยุด คลังชง ‘กม.ที่ดิน’ เก็บภาษีบ้าน 2 ล. ทนงจี้ลดดอกเบี้ย”