ทีดีอาร์ไอชี้ มติจัดสรร 4G มีแต่ “เซอร์ไพรซ์” คาดการณ์ไม่ได้และไม่แน่นอน

ปี2015-03-27

สมเกียรติ ทีดีอาร์ไอชี้วิธีการจัดสรรคลื่น 4G ยังไม่ชัดเจน การให้นำคลื่น 2600 เมกะเฮิรตซ์มาจัดสรรด้วยเป็น “เซอร์ไพรซ์ใหม่” ของคณะกรรมการเตรียมการดิจิทัลฯ ที่ควรเก็บเอาไว้ก่อน คำว่า “ประมูล” ในร่างพ.ร.บ.กสทช.ล่าสุดยังคลุมเครือ จี้รัฐบาลออกมาชี้แจงให้ชัดว่าจะจัดสรร 4G ด้วยวิธีใด

somkiat-620x465
ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ)(ที่มารูปภาพ: thainetizen.org/)

จากมติที่ประชุมคณะกรรมการเตรียมการด้านดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมซึ่งได้ประชุมนัดแรกเมื่อวานนี้ (18 มี.ค.) โดยเห็นชอบให้กสทช.เดินหน้าจัดประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่เพื่อให้บริการระบบ 4G  ทว่าไม่ได้จำกัดเฉพาะคลื่นความถี่ 900 และ 1800 เมกะเฮิรตซ์ อย่างที่กสทช.เคยวางแผนไว้ แต่เปิดกว้างให้นำคลื่นย่านอื่นที่เหลืออยู่ เช่น คลื่น 2600 เมกะเฮิร์ตซ์ซึ่งปัจจุบันอยู่ในความครอบครองของอสมท.มาประมูลได้ด้วย โดยให้เหตุผลว่าคลื่นความถี่ย่าน 900 และ 1800 เมกะเฮิรตซ์มีแบนด์วิธน้อยและอาจทำให้ไม่ได้ความเร็วอย่างที่ควรนั้น

สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ให้ความเห็นต่อเรื่องนี้ภายหลังงานสัมมนา “กฎหมาย Digital Economy:ส่งเสริมหรือสวนทางการปฏิรูป” ที่รัฐสภาวันนี้ว่า การให้นำคลื่น 2600 เมกะเฮิร์ตซ์มาร่วมประมูลด้วยอาจมีปัญหาเพราะคลื่น 2600 เมกะเฮิร์ตซ์ยังอยู่ในความครอบครองของอสมท. ซึ่งจะต้องเจรจาเรื่องสิทธิในคลื่นกันอีก

ทางด้านนพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ให้สัมภาษณ์ว่า การให้นำคลื่น 2600 เมกะเฮิร์ตซ์มาร่วมประมูลด้วยอาจมีปัญหาเรื่องว่าอสมท.จะยอมคืนคลื่นหรือไม่ แม้ว่าในมุมของกสทช.จะมองว่าอสมท.หมดสิทธิในคลื่นดังกล่าวแล้วก็ตาม

นอกจากนี้ ยังไม่แน่ชัดว่าสมาร์ตโฟนหรือแท็บเล็ตที่ใช้ในปัจจุบันจะรองรับคลื่น 2600 เมกะเฮิร์ตซ์หรือไม่ ขณะอุปกรณ์ส่วนใหญ่ในปัจจุบันรองรับคลื่น 900 และ 1800 เมกะเฮิรตซ์หมดแล้ว

ทั้งนี้ สมเกียรติกล่าวว่า การให้นำคลื่น 2600 เมกะเฮิร์ตซ์มาร่วมประมูลเป็น “เซอร์ไพรซ์” ใหม่ของคณะกรรมการเตรียมการดิจิทัลฯ ที่คาดว่าจะมีตามมาอีกเรื่อยๆ ความน่าประหลาดใจเช่นนี้เป็นสิ่งตรงกันข้ามกับความแน่นอน (certainty) และความคาดหมายได้ (predictability) ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมซึ่งต้องใช้เงินลงทุนสูง เพราะผู้ประกอบการต้องอาศัยปัจจัยทั้งสองในการวางแผนการลงทุน

ส่วนวิธีการจัดสรรคลื่น 4G นั้น สมเกียรติเห็นว่า ตอนนี้ การเห็นชอบให้จัด “ประมูล” 4G ของคณะกรรมการเตรียมการฯ ยังไม่มีความแน่นอนว่าจะเป็นการจัดสรรโดยใช้วิธีใดเมื่อดูจากร่างพ.ร.บ.กสทช.ฉบับล่าสุด ซึ่งตนคาดว่าร่างกฎหมายซึ่งไม่มีความแน่นอนนี้จะผ่านออกมาบังคับใช้ก่อนที่จะเกิดการประมูลเดือนสิงหาคมปีนี้

ทั้งนี้ ร่างพ.ร.บ.กสทช.ฉบับล่าสุดยังไม่ได้ระบุชัดเจนว่าการจัดสรรคลื่นโทรคมนาคมจะใช้วิธีการใด แต่ในสรุปสาระสำคัญของร่างกฎหมายที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกามีระบุไว้ว่า การจัดสรรคลื่นโทรคมนาคมเชิงพาณิชย์ ให้ทำโดยวิธีการประมูล “แต่หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประมูลต้องคำนึงถึงประโยชน์สาธารณะและประโยชน์ที่ผู้บริโภคจะได้รับ โดยจะคำนึงถึงจำนวนเงินที่เสนอให้แต่เพียงอย่างเดียวไม่ได้” (สรุปสาระสำคัญฯ ข้อ 4)

สมเกียรติเสนอว่า รัฐบาลต้องออกมาประกาศใช้ชัดเจนว่าการจัดสรรคลื่น 4G จะทำโดยวิธีใด โดยไม่ต้องรอร่างพ.ร.บ.กสทช.ที่จะออกมา และในร่างพ.ร.บ.กสทช.จะต้องมีบทเฉพาะกาลระบุว่า จะยังไม่บังคับใช้จนกว่าการจัดสรร 4G จะเสร็จสิ้นแล้ว

สมเกียรติยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า จนถึงตอนนี้ คณะกรรมการเตรียมการด้านดิจิทัลฯ ดังกล่าวยังไม่มีอำนาจตามกฎหมายเลย เนื่องจากกฎหมายที่ให้อำนาจคณะกรรมการฯ ยังไม่ออกมา แต่วานนี้ได้มีการสั่งการบ้านกสทช.ไปแล้ว ในอนาคตยังไม่มีการรับประกันด้วยว่า คณะกรรมการชุดนี้จะไม่เข้าไปแทรกแซงการทำงานใดๆ ของกสทช.

—————————–

หมายเหตุ: ตีพิมพ์ครั้งแรกในเว็บไซต์ thainetizen วันที่ 27 มีนาคม 2558 ใน “ทีดีอาร์ไอชี้ มติจัดสรร 4G มีแต่ “เซอร์ไพรซ์” คาดการณ์ไม่ได้และไม่แน่นอน”