‘ทีดีอาร์ไอ’ชี้ส่งออกไม่ฟื้นฉุดจีดีพีโตต่ำเป้า

ปี2016-08-15

“ทีดีอาร์ไอ” คาดจีดีพีปีนี้ขยายตัวในกรอบ 2.75 – 3.3% ชี้ครึ่งปีหลังได้ปัจจัยบวกจากรายได้ภาคเกษตรฟื้นตัว ระบุภาคส่งออกยังกดดัน คาดอาจเห็นตัวเลขส่งออก -3% หลังเศรษฐกิจโลกเผชิญปัจจัยเสี่ยงเพิ่ม

ดร.นณริฏ พิศลยบุตร นักเศรษฐศาสตร์ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย กล่าวถึง แนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 2559 ว่าจะได้อานิสงส์จากการฟื้นตัวของสินค้าเกษตรที่มีแนวโน้ม จะมีราคาเพิ่มสูงขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง และมีผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้นหลังจากประเทศไทยผ่านพ้นวิกฤตภัยแล้งมาแล้ว โดยรายได้ของเกษตรกรจะเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ในช่วงครึ่งปีหลังโดยรายได้ของภาคเกษตรคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 9-10% ของจีดีพีแต่มีอัตราการหมุนเวียนเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจสูง

อย่างไรก็ตาม มองว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ในปี 2559 จะขยายตัวอยู่ในกรอบ 2.75 – 3.3% โดยหาก สามารถขยายตัวได้มากกว่า 3% หรือถ้าหากว่าขยับขึ้นไปถึง 3.3% ตามการคาดการณ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก็ถือว่าเป็นตัวเลขที่น่าพอใจมากเนื่องจากเศรษฐกิจไทยยังได้รับแรงกดดันจากภาคการส่งออกที่มีสัดส่วนประมาณ 65% ของจีดีพี โดยมีความเป็นไปได้ที่การส่งออกจะติดลบมากกว่า 3% เนื่องจากสินค้าหลักที่เราเคยส่งออกไปยังตะวันออกกลางอย่างรถยนต์มียอดคำสั่งซื้อลดลงจากตามสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ตกต่ำทำให้กำลังซื้อของคนในตะวันออกกลางลดลงและกระทบต่อการส่งออกรถยนต์ด้วย

ส่วนการส่งออกสินค้าอื่นๆ ยังคงได้รับผลกระทบจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ล่าช้าทั้งในส่วนของสหรัฐฯ ญี่ปุ่น ส่วนยุโรปมีความเสี่ยงทางเศรษฐกิจมากขึ้นหลังจากอังกฤษออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป โดยการส่งออกที่ยังคงซบเซาได้ส่งผลโดยตรงต่อการลงทุนของภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับภาคการส่งออกไม่ขยายตัวมากนัก แม้ภาครัฐจะมีนโยบายในการส่งเสริมหลายมาตรการก็ตาม เช่นเดียวกับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแม้ภาครัฐจะมีความพยายามในการผลักดันแต่ก็ยังมีความล่าช้าในทางปฏิบัติ

“การส่งออกของเรายังคงได้รับผลกระทบทั้งจากการค้าโลกที่ชะลอตัว และโครงสร้างการผลิตของเราที่มีปัญหา ส่วนสินค้าที่มีการส่งออกได้ดีในช่วงต้นปีนี้บางอย่าง เช่น อัญมณี มีลักษณะเป็น one time shopping คือซื้อครั้งเดียวแล้วไม่ได้กลับมาซื้ออีกเนื่องจากเรามีการจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีไปในปีนี้ ขณะที่พื้นฐานทางเศรษฐกิจเรามีบางมิติที่น่าเป็นห่วง เช่น เรื่องหนี้ครัวเรือนก็ยังเป็นปัจจัยที่กดดันการขยายตัวทางเศรษฐกิจ” ดร.นณริฏ กล่าว


หมายเหตุ เผยแพร่ครั้งแรกในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ เมื่อ 15 สิงหาคม 2559 ในชื่อ: ‘ทีดีอาร์ไอ’ ชี้ส่งออกไม่ฟื้นฉุดจีดีพีโตต่ำเป้า