แอพฯเรียกรถ อย่าง อูเบอร์ ไม่ได้สร้างความปั่นป่วนแก่ผู้ให้บริการแท๊กซี่ในไทยเท่านั้น แต่ทำตลาดแท๊กซี่ที่ผูกขาดทั่วโลกทั้งในลอนดอน และนิวยอร์ก สั่นสะเทือน
ในยุคดิจิทัล หลายภาคธุรกิจ-บริการ ไม่สามารถต้านกระแสความเปลี่ยนแปลงได้ ทั้งธุรกิจบริการจองที่พัก ธุรกิจสื่อ ธุรกิจค้าปลีก ไปจนถึงธุรกิจรับโอนเงิน
แม้เทคโนโลยีจะสร้างความปั่นป่วนในตลาด แต่ก็เกิดผลประโยชน์อย่างมากต่อผู้บริโภค ดังนั้น ผู้กำหนดนโยบายต้อง “เปิดหูเปิดตา” รับการเปลี่ยนแปลง กำกับดูแลเท่าที่จำเป็น แทนการปิดกั้น และคุ้มครองเฉพาะผู้ที่ได้ผลประโยชน์อยู่เท่านั้น
ติดตามตัวอย่างหลากธุรกิจยุคดิจิทัลปั่นป่วนโลก และข้อเสนอเพื่อรับการเปลี่ยนแปลง ในคิดยกกำลังสอง โดย ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ออกอากาศวันจันทร์ที่ 30 พ.ค. 2559 ทางไทยพีบีเอส
สามารถติดตามการวิเคราะห์สถานการณ์และนโยบายเพื่อการพัฒนาประเทศ กับ ทีดีอาร์ไอ โดย ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ได้ทุกวันจันทร์ในรายการคิดยกกำลังสอง ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส
คิดยกกำลังสองตอนที่เกี่ยวข้อง:
คิดยกกำลังสอง: แก้ปัญหาแท็กซี่…ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล
คิดยกกำลังสอง: รับเหมาก่อสร้าง…อย่างดิจิทัล