คิดยกกำลังสอง: เรื่องโกหก…ถึงพิการก็มีงานทำ

จงเล่าเรื่อง “โกหก” มา 1 เรื่อง ที่อยากให้มันเป็นจริง คือ ประโยคที่ เพจ คนพิการต้องมีงานทำ มูลนิธินวัตกรรมทางสังคม โพสต์ในวัน April fool’s day เพื่อชวนทุกคนเล่าเรื่องโกหกอย่างสร้างสรรค์ ที่สะท้อนให้เห็นว่าในทางตรงข้าม คนพิการในสังคมไทย อาจไม่ได้มีงานทำอย่างที่มักได้ยินกันว่า “คนพิการต้องมีงานทำ”

เพราะ ข้อมูลจากกระทรวงพัฒนาสังคมฯ ระบุว่า มีคนพิการแค่ 1 ใน 4 เท่านั้นที่มีงานทำ ทั้งที่ประเทศไทยมีกฎหมายบังคับให้สถานประกอบการต้องจ้างคนพิการ 1 คน ต่อพนักงาน 100 คน หรือ ส่งเงินเข้ากองทุน หรือ ช่วยเหลือคนพิการในด้านอื่น โดยข้อมูลปี 2559 พบว่า มีสถานประกอบการ 53% ที่จ้างงานผู้พิการ 33% เลือกส่งเงินเข้ากองทุน และ 12% เลือกช่วยเหลือด้านอื่น ส่วนอีก 2 % ไม่ทำตามกฎหมาย

หนึ่งในทางออกที่ดี สำหรับเรื่องนี้คือ อย่างน้อยหน่วยงานรัฐควรรับคนพิการเข้าทำงานเป็นตัวอย่าง เพราะปัจจุบัน มีหน่วยงานรัฐ มากถึง 82% ไม่ทำตามกฎหมาย

ทำไมการให้คนพิการมีงานทำจึงสำคัญ และจะช่วยกันผลักดันเรื่องนี้กันอย่างไร ติดตามในคิดยกกำลังสอง ตอน เรื่องโกหก…ถึงพิการก็มีงานทำ โดย ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ออกอากาศเมื่อ 24 ก.ค. 2560

สามารถติดตามการวิเคราะห์สถานการณ์และนโยบายเพื่อการพัฒนาประเทศ กับ ทีดีอาร์ไอ โดย ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ได้ทุกวันจันทร์ในรายการคิดยกกำลังสอง ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส