คิดยกกำลังสอง: รางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ 2561 – อยากเติบโตนานๆ ต้องเน้นการสร้างความรู้

ศ. พอล โรเมอร์ มหาวิทยาลัยนิวยอร์ค หนึ่งในผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ ประจำปีนี้ ศึกษาเรื่องการสร้างการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจต่อเนื่อง โดยการสร้าง “ความรู้”
.
การลงทุนสร้างความรู้สำคัญอย่างไร? ดูได้จากอดีต เมื่อ 70 ปีก่อน เกาหลีใต้กับไทยจัดว่ารวยเท่าๆกัน แต่ปัจจุบัน เกาหลีใต้มีรายได้ต่อหัวมากกว่าไทย 5 เท่า สิ่งที่ทำให้เกาหลีและประเทศต่างๆมั่งคั่งได้ เพราะ การลงทุนสร้างความรู้ ทั้งจากกลไกตลาด และการสนับสนุนลงทุนวิจัยพัฒนา คุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาโดยรัฐ

เพื่อให้ประเทศไทยเติบโตก้าวทันทั้งประเทศพัฒนาแล้ว และไม่ด้อยกว่าประเทศกำลังพัฒนาใกล้เคียงกัน ไทยต้องคิดใหม่เรื่องการลงทุนที่ไม่ใช่แค่วัตถุ หรือโครงสร้างพื้นฐาน แต่คือ ความรู้ ที่สามารถต่อยอดสร้างความมั่งคั่งได้

ความรู้ที่ว่านี้จะมีกี่แบบ และการลงทุนสร้างความรู้แบบไหนที่จะเหมาะกับประเทศไทย  เพิ่มเติมใน คิดยกกำลังสอง ตอน คิดยกกำลังสอง: รางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ 2561 – อยากเติบโตนานๆ ต้องเน้นการสร้างความรู้

ออกอากาศทางไทยพีบีเอส เมื่อ 15 ตุลาคม 2561 สามารถติดตามการวิเคราะห์สถานการณ์และนโยบายเพื่อการพัฒนาประเทศ กับ ทีดีอาร์ไอ โดย ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ได้ทุกวันจันทร์ในรายการคิดยกกำลังสอง ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส