แผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน ฉบับที่ 5 พ.ศ. 2565-2570 ถือเป็นการกำหนดทิศทางการขับเคลื่อนนโยบายด้านความปลอดภัยทางถนนไทยให้มีเป้าหมายที่สอดคล้องกับกรอบการดำเนินงานด้านความปลอดภัยทางถนนระดับโลก สามารถหวังผลในการแก้ไขปัญหาได้อย่างเป็นระบบ และนำไปสู่การดำเนินนโยบายที่มีประสิทธิผล เพื่อลดปัญหาอุบัติเหตุทางถนนไทยที่มีความท้าทายสูงได้
แผนดังกล่าวได้ให้ความสำคัญอย่างมากต่อกระบวนการติดตามและประเมินผล ซึ่งเป็นช่วงว่างหลักของการขับเคลื่อนการดำเนินนโยบายที่ผ่านมา โดยได้มีการกำหนดตัวชี้วัดอย่างเป็นระบบ แต่ด้วยข้อจำกัดด้านความพร้อมของข้อมูลพื้นฐาน (baseline data) และระบบฐานข้อมูล (database) ในปัจจุบัน จึงทำให้มีบางตัวชี้วัดที่พร้อมต่อการติดตามการดำเนินงานได้ทันที และจำเป็นต้องกำหนดการรายงานผลต่อแต่ละกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสมต่อไปในขณะที่ยังมีตัวชี้วัดสำคัญอื่นๆ ที่ต้องมีการพัฒนาความพร้อมด้านข้อมูลและกระบวนการติดตาม เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนนโยบายตามแผนแม่บทดังกล่าวได้
การศึกษานี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามและประเมินผลการดำเนินงานในช่วงเริ่มต้นของแผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน พ.ศ. 2565-2570 โดยสามารถพัฒนาข้อมูลพื้นฐานสำหรับจัดทำตัวชี้วัดด้านความปลอดภัยทางถนน และฐานข้อมูลในการติดตาและประเมินผลการดำเนินงานตามแผนแม่บทดังกล่าวทั้งในระดับประเทศและพื้นที่ ตลอดจนสามารถกำหนดประเมินผลการดำเนินงานตามแผนแม่บทดังกล่าวทั้งในระดับประเทศและพื้นที่ ตลอดจนสามารถกำหนดแนวทางอย่างเป็นรูปธรรมของระบบติดตามและประเมินผลทั้งในช่วงครึ่งทางและเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาของแผนดังกล่าว ผ่านการออกแบบกระบวนการ การพัฒนาตัวชี้วัด รวมถึงกำหนดแนวทางการประเมินและรายงานผลอย่างเป็นระบบ ซึ่งได้มีการถ่ายทอดแนวทางดังกล่าวผ่านการอบรมสู่หน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อการรับผิดชอบ ทั้งนี้ ผลการศึกษาดังกล่าวคาดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานผู้กำหนดนโยบายด้านความปลอดภัยทางถนน โดยเฉพาะด้านการติดตามและประเมินผล ทั้งระดับส่วนกลาง ภูมิภาค และท้องถิ่น
การศึกษานี้ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ 2565