tdri logo
tdri logo
5 กุมภาพันธ์ 2025
Read in 5 Minutes

Views

พินิจเศรษฐกิจการเมือง : เด็กไทยจะพร้อมปรับตัวสู่อนาคตที่เลือกเอง..ได้อย่างไร?

ระบบการศึกษาไทยยังคงเต็มไปด้วยความท้าทาย ทั้งในแง่ของการเข้าถึงและคุณภาพการเรียนรู้ รอบนี้จะพาไปสำรวจปัญหาเชิงโครงสร้างของการศึกษาไทยกับทีมนักวิจัยจาก TDRI พร้อมวิเคราะห์ว่า คำขวัญวันเด็กที่ผ่านมา สะท้อนมุมมองของผู้บริหารประเทศต่ออนาคตของเยาวชนไทยอย่างไร ขณะที่สถิติการศึกษาชี้ให้เห็นว่า แม้การศึกษาภาคบังคับจะช่วยให้เด็กจำนวนมากได้รับโอกาสเรียนหนังสือ แต่ในระดับการศึกษาที่สูงขึ้นกลับเกิดช่องว่างทางการศึกษาที่มากขึ้น เด็กจากครอบครัวที่มีฐานะดียังมีโอกาสมากกว่าเด็กยากจน แม้จะมีโครงการสนับสนุนทุนการศึกษา อย่าง กยศ. และ กสส. แต่ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาโครงสร้างได้ทั้งหมด

ข้อมูลจากผลสอบ PISA ชี้ว่า เด็กไทยยังตามหลังประเทศพัฒนาแล้ว โดยมีช่องว่างของผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาระหว่างกลุ่มนักเรียนที่แตกต่างกันสูงถึง 2 ปีการศึกษา นอกจากนี้ นักเรียนที่จบ ม.3 จำนวนมากยังไม่สามารถนำความรู้ไปใช้ได้จริง หากประเทศไทยต้องการให้เยาวชนสามารถเลือกอนาคตของตัวเองได้ การปฏิรูประบบการศึกษาจึงต้องเน้นทั้ง คุณภาพการสอน หลักสูตรที่ทันสมัย และการลดภาระครู เพื่อให้การเรียนรู้เกิดขึ้นอย่างแท้จริง

แนวทางสู่การเปลี่ยนแปลง หนึ่งในข้อเสนอสำคัญคือ การปรับบทบาทครู จากผู้สอนแบบดั้งเดิมโดยเน้นการสอนแบบความรู้ท่องจำ มาเป็นผู้อำนวยความสะดวกทางการศึกษา (Facilitator) พร้อมทั้งลดภาระงานของครูที่ไม่เกี่ยวข้องกับการสอน นอกจากนี้ การปรับหลักสูตรให้ทันสมัยขึ้นทุก 6 ปี ผนวกกับเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนและชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้าง “เมืองแห่งการเรียนรู้” ที่ขยายขอบเขตการศึกษานอกห้องเรียน อีกทั้ง ภาครัฐควรพิจารณาแนวทางให้เด็กสามารถสะสมหน่วยกิจจากการเรียนรู้นอกระบบ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการศึกษาต่อและการทำงานในอนาคต ร่วมติดตามฟังมุมมองและข้อเสนอเพื่มเติมจาก ทัฬหวิชญ์ ฐิติรัตน์สกุล นักวิจัยด้านการปฏิรูปการศึกษา ผ่านรายการ พินิจเศรษฐกิจการเมือง : เด็กไทยจะพร้อมปรับตัวสู่อนาคตที่เลือกเอง..ได้อย่างไร?

นักวิจัย

แชร์บทความนี้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ

ดูทั้งหมด