tdri logo
tdri logo
16 ตุลาคม 2025
Read in 5 Minutes

Views

VDO ซีรีย์ AI ในห้องเรียน x ทีมนโยบายด้านปฏิรูปการศึกษา

สำหรับครูทุกคน “แผนการสอน” เปรียบเสมือน “แผนที่แห่งการเรียนรู้” ที่ช่วยครูกำหนดเส้นทางในการพาผู้เรียนไปสู่เป้าหมายทางการศึกษาอย่างมีทิศทางและเป็นระบบ หากครูปราศจากแผนการสอนที่ดี ย่อมเสี่ยงต่อการพาผู้เรียนหลงทางกลางห้องเรียน

แต่ในชีวิตจริง ภาระงานของครูหนักกว่าที่ใครคาดคิด ครูหนึ่งคนอาจต้องรับผิดชอบการสอนในหลายชั้นเรียน หรือหลายวิชา ในขณะที่แผนการสอนเพียงหนึ่งคาบที่ใช้เวลาเรียนไม่ถึงชั่วโมง กลับอาจต้องใช้เวลาเตรียมล่วงหน้าอย่างน้อย 2–3 ชั่วโมง

ในวันที่เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ก้าวล้ำไปไกล ครูไม่จำเป็นต้องแบกภาระนี้ไว้เพียงลำพังอีกต่อไป การมาของ “Generative AI” แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของ AI ในการเป็น “ผู้ช่วยส่วนตัว” ที่พร้อมทำงานได้ตลอดเวลา สามารถลดเวลาการทำงานได้มาก

ซีรี่ส์ “AI ในห้องเรียน” จะค่อย ๆ พาทุกคนทำความเข้าใจและเรียนรู้การใช้งาน AI เพื่อออกแบบแผนการสอน ไปพร้อม ๆ กันทีละขั้นตอน ซึ่งซีรีย์นี้มีทั้งหมด 6 ตอน

ตอนที่ 1: ทำไมครูต้องสนใจเรื่อง Gen AI

ตอนแรกของซีรีส์ “AI ในห้องเรียน” เราจะชวนครูมาทำความรู้จักกับ AI และ Generative AI ว่าแท้จริงแล้วคืออะไร ทำงานอย่างไร และเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของเราอย่างไรบ้าง พร้อมทั้งไขข้อสงสัยและคลายความกังวลที่หลายคนอาจมีเกี่ยวกับการใช้ AI ในบริบทการศึกษา เนื้อหาครอบคลุม:

  • ความหมายของ AI และ Generative AI
  • วิธีการทำงานพื้นฐานของ AI และ Generative AI
  • ประโยชน์และความเสี่ยงจากการใช้ AIShape

คลิกเพื่อ Download เอกสารประกอบ

ตอนที่ 2: ใช้ AI อย่างไร ให้ได้ “ผลลัพธ์ที่โดนใจ”

ในตอนที่ 2 ของซีรีส์ “AI ในห้องเรียน” เราจะพาครูมาเรียนรู้เทคนิคเบื้องต้นในการสื่อสารกับ AI อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ตรงใจ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้เครื่องมือให้เหมาะสม การตั้งคำถามอย่างชัดเจน หรือการให้บริบทที่ช่วยให้ AI เข้าใจและสร้างคำตอบที่แม่นยำมากขึ้น เนื้อหาครอบคลุม:

  • ประเภทของผลิตภัณฑ์ Gen AI
  • ส่วนประกอบและ Interface ของระบบ Gen AI
  • หลักการพื้นฐานของการเขียนคำสั่ง (Prompt)
  • วงจร 6 ขั้นในการสร้างผลงานที่มีคุณภาพด้วย Gen AI

คลิกเพื่อ Download เอกสารประกอบ

ตอนที่ 3: ใช้ AI กำหนดเป้าหมายการเรียนรู้อย่างไรให้ตรงเป้า และไวขึ้น

ในตอนที่ 3 ของซีรีส์ “AI ในห้องเรียน” เราจะพาครูมาทำความเข้าใจว่าทำไมการใช้ AI พัฒนาแผนการสอนควรเริ่มจากการแยกองค์ประกอบของแผนการสอนออกเป็นส่วนย่อย ๆ ทั้งนี้ เป้าหมายการเรียนรู้ ถือเป็นส่วนย่อยที่สำคัญของแผนการสอนอันประกอบด้วย วัตถุประสงค์การเรียนรู้ และสาระสำคัญ เราจะชวนครูมาเรียนรู้วิธีใช้ AI เป็นเครื่องมือช่วยคิด ออกแบบ และพัฒนาเป้าหมายการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ ที่สามารถแสดงพฤติกรรมของผู้เรียนที่คาดหวังได้อย่างชัดเจน เพราะเมื่อเป้าหมายชัด การออกแบบประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพาผู้เรียนให้บรรลุเป้าหมายจะไม่หลงทิศทาง เนื้อหาครอบคลุม:

  • เทคนิคการใช้ AI กับงานที่มีความซับซ้อน
  • ความสำคัญของเป้าหมายการเรียนรู้
  • วิธีการใช้ AI ช่วยอธิบายเป้าหมายที่มีความซับซ้อน
  • วิธีการใช้ AI กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม
  • วิธีการใช้ AI เขียนสาระสำคัญ
  • ข้อควรระวังในการใช้ AI ช่วยออกแบบเป้าหมายการเรียนรู้

คลิกเพื่อ Download เอกสารประกอบ

ตอนที่ 4: ใช้ AI ออกแบบการเรียนการสอนอย่างไร ให้สนุกขึ้น

ในตอนที่ 4 ของซีรีส์ “AI ในห้องเรียน” เราจะพาครูมาดูขั้นตอนการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ด้วย AI ตั้งแต่การตั้งโจทย์ ไปจนถึงการสร้างกิจกรรมที่ตอบโจทย์เป้าหมายการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ ครูจะได้เห็นวิธีการใช้ AI ช่วยขยายไอเดียการสอนให้มีความหลากหลายและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น เนื้อหาครอบคลุม:

  • หลักการออกแบบประสบการณ์การเรียนรู้
  • วิธีการใช้ AI ขยายไอเดียวิธีการสอน
  • วิธีการใช้ AI เขียนขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างละเอียด
  • ข้อควรระวังในการใช้ AI ช่วยเขียนกิจกรรมการเรียนรู้

คลิกเพื่อ Download เอกสารประกอบ

ตอนที่ 5:  ใช้ AI พัฒนาเครื่องมือประเมินผลอย่างไรให้ตรงจุด

ในตอนที่ 5 ของซีรีส์ “AI ในห้องเรียน” เราจะพาครูมาทำความเข้าใจว่าการวัดและประเมินผลไม่ใช่แค่การให้คะแนน แต่คือกระบวนการสำคัญในการสะท้อนการเรียนรู้ของผู้เรียน ในตอนนี้ เราจะชวนครูสำรวจวิธีใช้ AI เป็นผู้ช่วยในการออกแบบเครื่องมือวัดและประเมินผลที่สอดคล้องกับเป้าหมายและประสบการณ์การเรียนรู้ พร้อมแลกเปลี่ยนมุมมองในการออกแบบการวัดและประเมินผลให้เหมาะสมกับบริบทการเรียนรู้ในยุคของ AI เนื้อหาครอบคลุม:

  • ความสำคัญของการวัดและประเมินผลต่อการเรียนรู้
  • วิธีใช้ AI ช่วยออกแบบเครื่องมือวัดและประเมินผลให้ตรงตามเป้าหมาย
  • เทคนิคการปรับคุณภาพของผลลัพธ์ที่ได้จาก AI
  • แนวคิดการออกแบบการวัดและประเมินผลในยุคของ AI

คลิกเพื่อ Download เอกสารประกอบ

ตอนที่ 6:  ใช้ AI พัฒนาเครื่องมือประเมินผลอย่างไรให้ตรงจุด

ในตอนสุดท้ายของซีรีส์ “AI ในห้องเรียน” เราจะชวนครูและผู้สนใจมามองไปข้างหน้าว่า การใช้ AI ในแวดวงการศึกษาไทยกำลังมุ่งหน้าไปในทิศทางใด และครูจะเริ่มต้นใช้เทคโนโลยีนี้อย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างไร ไม่เพียงแค่ในการออกแบบแผนการสอน แต่ยังรวมถึงภาระงานอื่น ๆ ที่เป็นส่วนหนึ่งของวิชาชีพครู เนื้อหาครอบคลุม:

  • 3 ขั้นตอน การเริ่มใช้ AI อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ภาพรวมและทิศทางการขับเคลื่อน AI ในประเทศไทย
  • มุมมองอนาคตของ AI ต่อระบบการศึกษาไทย และบทบาทของครูยุคใหม่

คลิกเพื่อ Download เอกสารประกอบ

อ่านบทความเพิ่มเติม

จัดทำโดย: ทีมวิจัยนโยบายด้านการปฏิรูปการศึกษา ทีดีอาร์ไอ ภายใต้การสนับสนุนของหน่วยบริหารทุนและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) และมูลนิธิโรงเรียนวันเสาร์

นักวิจัย

แชร์บทความนี้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ

ดูทั้งหมด