กสทช.สรุปยืดสัมปทานคลื่น 1800 พรุ่งนี้ TDRI ชี้หากอนุมัติ ปชช.เสียประโยชน์

ปี2013-08-13

ทีดีอาร์ไอ ชี้หาก กสทช.ยืดสัมปทานคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ ระหว่าง กสท – ทรูมูฟ และดีพีซี ออกไปอีก 1 ปี จะทำให้ประชาชนและประเทศเสียผลประโยชน์ รอลุ้นผลตัดสิน 14 ส.ค.นี้

นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือทีดีอาร์ไอ กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.ได้อนุมัติร่างประกาศเยียวยา โดยการขยายเวลาของสัญญาสัมปทานคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ ระหว่างบริษัท กสท โทรคมนาคม กับบริษัท ทรูมูฟ และบริษัท ดิจิตอลโฟน หรือดีพีซี ซึ่งจะหมดอายุสัญญาวันที่ 15 ก.ย.นี้ ออกไปอีก 1 ปี เนื่องจากไม่สามารถคืนคลื่นเพื่อจัดสรรด้วยการประมูลได้ทันเวลานั้น ทำให้ประเทศและประชาชนเสียประโยชน์

“คือแทนที่จะจัดสรรคลื่นใหม่ มีการลงทุนบริการ 4จี หลักแสนล้านบาท และมีบริการ 4จี ได้ใช้ เท่ากับว่าบริการ 2จี ตามสัญญาสัมปทานเดิมยังดำเนินต่อไปอีก 1 ปี ทั้งที่ความจริง กสทช.มีเวลาเตรียมการมากกว่า 1 ปีที่ผ่านมา สิ่งที่ กสทช.ต้องเร่งดำเนินการในเวลานี้ คือ เปิดโอกาสให้ลูกค้า 18 ล้านรายของทรูมูฟ ได้ย้ายไปใช้บริการของผู้ให้บริการรายอื่น เช่น ทรูมูฟเอช เอไอเอส หรือดีแทค และยกเลิกมติหรือประกาศที่ขัดกับกฎหมาย และรัฐธรรมนูญ พร้อมจัดการประมูลคลื่นความถี่ใหม่โดยเร็วที่สุด” ประธานทีดีอาร์ไอกล่าว

อย่างไรก็ตาม ร่างประกาศเยียวยาดังกล่าวจะมีการพิจารณาในที่ประชุม กสทช. ในวันที่ 14 ส.ค. นี้ เพื่อนำลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป


ตีพิมพ์ครั้งแรก: เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ วันที่ 13 สิงหาคม 2556 ในชื่อ กสทช.สรุปยืดสัมปทานคลื่น 1800 พรุ่งนี้ TDRI ชี้หากอนุมัติ ปชช.เสียประโยชน์