รู้ทันทีวีดิจิตอล’เสา’ใครคิดว่าไม่สำคัญ?

ปี2013-02-28

รู้ทันทีวีดิจิตอล”เสา” ใครคิดว่าไม่สำคัญ? : คอลัมน์ โลกไร้เสา

เมื่อปีก่อน ในยุคทีวีดาวเทียมบูมสุดๆ ผู้ประกอบการรายใหญ่ต่างพากันประกาศ “ล้มเสาก้างปลา” ให้หมดไปจากหลังคาบ้านครัวเรือนชาวไทยภายใน 5 ปี

พลันมาถึงปีนี้ กระแสทีวีดิจิตอล ได้ปลุกคนไทยลุกขึ้นมาควานหาเสาหนวดกุ้ง และเสาก้างปลากันอีกครั้ง เมื่อ กสทช.ประกาศจะแจก “กล่องแปลงสัญญาณทีวีดิจิตอล” ให้แก่ประชาชน 22 ล้านครัวเรือน

นี่เป็นจุดเปลี่ยนของ “ฟรีทีวี” ในประเทศไทย จากเดิมระบบอะนาล็อกมีจำนวนช่องฟรีทีวีเพียง 6 ช่อง แต่ถ้าเป็นระบบดิจิตอล จะมีช่องฟรีทีวีให้รับชมถึง 48 ช่อง โดย 24 ช่องเป็นของเอกชน และ อีก 24 ช่อง เป็นทีวีสาธารณะ และจะมี 4 ช่องที่แพร่ภาพแบบ HD

ลองไปอ่านความเห็นของผู้คนในเวบบอร์ดช่างอิเล็กทรอนิกส์ ต่อการทดลองออกอากาศในระบบทีวีดิจิตอลของช่อง 5 และช่อง 9

– เรียนทุกท่านครับ 1) 6 สถานีหลัก ทดลองออกอากาศ 10 ช่อง (sd) 2 ช่อง(hd) ทดลองครับ ยังไม่ออกอากาศอย่างเป็นทางการ 2) ท่านที่เล่น DVB-T2 ช่วงนี้ จงภูมิใจเถิดว่า เป็นกลุ่มชั้นนำกลุ่มแรกของประเทศไทย ที่บุกเบิก การเล่น การทดลอง รับชมDVB-T2 3) ช่วงนี้ กสทช. ยังไม่ได้อนุญาตค้าครับ 4) ส่วนผมนำมาปันให้เพื่อนคราวละ 8 เครื่อง เพื่อการทดสอบรอบหน้า 4 มีนาคม 2556

– สำหรับท่านที่จะหาแผงสายอากาศใหม่ เพื่อใชักับ DVB-T2 ใช้แผงสายอากาศแบบ Yagi-Uda UHF SingleBand ราคาย่อมหน่อยก็พอครับ ช่วงเวลานี้ ผมกำลังศึกษา ทดสอบ ทดลองเปรียบเทียบแผงสายอากาศอยู่ หากดีอาจทำขาย เป็นรุ่น พรีเมียมเกรด

– ตอนนี้ ผมมีกล่องรับ DVB-T2 ซื้อมาจากใน e-bay เอามาลองเทสรับสัญญาณดูนะครับ อยู่โซนแถวลาดพร้าว ผมลองใช้หนวดกุ้งอันเก่าที่เคยใช้รับสัญญาณอะนาล็อก พบว่ามันรับได้ไม่ค่อยดีเลยครับ สัญญาณได้เต็มที่ไม่เกิน 40% เราควรจะต้องใช้เสารับสัญญาณแบบไหนถึงจะรับได้ดีที่สุดครับ เอาแบบเป็น indoor antenna นะครับ ไม่สะดวกติดเป็นเสาก้างปลาใหญ่ๆ ครับ

จากความเห็นข้างต้น มีเรื่องที่เราจะต้องมาทำความรู้จักกับคำว่า “กล่องแปลงสัญญาณ DVB-T2” และแผงสายอากาศหรือเสาอากาศรับสัญญาณ เพราะหากไม่มี 2 สิ่งนี้ ที่บ้านท่านก็จะรับชมทีวีดิจิตอล 48 ช่อง ไม่ได้เลย

มีผลศึกษาของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ได้มุ่งวิเคราะห์การแพร่ภาพกระจายเสียงแบบดิจิตอลของโทรทัศน์ภาคพื้นดิน เนื่องจากเป็นระบบที่แพร่หลายมากที่สุดในประเทศไทย และประโยชน์ที่ได้รับจากการเปลี่ยนไปสู่ระบบดิจิตอลของโทรทัศน์ภาคพื้นดินสูงกว่าโทรทัศน์ระบบอื่น

ข้อดีของโทรทัศน์ระบบดิจิตอล

1.ภาพและเสียงคมชัดกว่า และขจัดเสียง รบกวนได้ดีกว่า

2.มีช่วงความถี่เหลือ เพราะสามารถบีบอัด(Compress) สัญญาณได้อย่างมีประสิทธิภาพและไม่จำเป็นต้องมีกันชน(Buffer)ระหว่างช่องสัญญาณมากเท่ากับระบบอะนาล็อก

3.ใช้คลื่นความถี่สิ้นเปลืองน้อยกว่า และมีประสิทธิภาพมากกว่าอะนาล็อก 4-8 เท่า

4.ถ้าเปลี่ยนไปสู่ระบบดิจิตอลที่สมบูรณ์จะมีคลื่นความถี่ เพิ่มขึ้นอีกหลายร้อยเมกะเฮิรตซ์

5.คลื่นความถี่ที่เหลือนำไปใช้ประโยชน์บริการใหม่ๆ หลายอย่างได้

สำหรับกระบวนการปรับเปลี่ยนสู่ทีวีระบบดิจิตอลนั้น มี 3 ขั้นตอนสำคัญคือ

ขั้นที่ 1 การเริ่มใช้ระบบดิจิตอล

ขั้นที่ 2 การส่งเสริมให้เกิดการปรับเปลี่ยน

ขั้นที่ 3 การเลิกระบบอะนาล็อก ซึ่งกระบวนการเหล่านั้น อาจใช้เวลานานมากกว่า 10 ปี เพราะเหตุผลที่เป็นอุปสรรคสำคัญ 2 ประการ ได้แก่

1.สถานีโทรทัศน์ที่จะแพร่ภาพต้องลงทุนเปลี่ยนอุปกรณ์ต่างๆ ในสถานีย่อยทั่วประเทศและเสาอากาศต่างๆ ที่ใช้ในการแพร่ภาพให้เป็นเสาดิจิตอล

2.ในด้านของการรับชม ผู้ชมต้องมีเครื่องรับโทรทัศน์แบบใหม่ซึ่งสามารถรับและแสดงภาพดิจิตอลได้หรือใช้ Set-Top-Boxกล่องแปลงสัญญาณ ซึ่งต้องลงทุนซื้ออุปกรณ์ในราคาที่สูงทำให้เกิดความลังเล

ประเด็นกล่องแปลงสัญญาณภาพนั้น ไม่มีปัญหา เพราะ กสทช.เตรียมแจก 22 ล้านครัวเรือนอยู่ เหลือแต่ว่าได้กล่องไปแล้ว พวกเขาส่วนใหญ่จะดูหรือเปล่า?

มีข้อมูลเกี่ยวกับทีวีดิจิตอลที่คนไทยควรรู้อีกอย่างคือ เราจะเลือกใช้ทีวีดิจิตอลระบบ DVB-T2 (Digital Video Broadcasting – Terrestrial 2nd generation)

DVB-T2 เป็นมาตรฐานใหม่ของการส่งสัญญาณโทรทัศน์ระบบดิจิตอล ซึ่งพัฒนามาจากระบบ DVB-T เพื่อทดแทนการออกอากาศระบบอะนาล็อก สามารถส่งสัญญาณความละเอียดสูงแบบ FULL HD ได้ ให้ภาพที่คมชัดและเสียงรอบทิศทางได้อย่างเสถียรและระยะส่งสัญญาณไกลมากขึ้น

หากจะรับชมสัญญาณดิจิตอลทีวีระบบ DVB-T2 ที่จะแพร่ภาพในบ้านเราได้ ก็ต้องเครืองรับทีวี ที่มี Built-in Digital Tuner แบบ DVB-T2 และมีกล่องรับสัญญาณ ซึ่งต้องเป็นกล่องที่รับสัญญาณของ DVB-T2 เท่านั้น

ไม่ว่าเราจะมีทีวีรุ่นเก่าแค่ไหน เป็นทีวีแบบจอตู้หรือจอแบน ก็สามารถรับชมได้ เพราะกล่องช่วยแปลงสัญญาณ แล้วส่งสัญญาณ DVB-T2 ที่แปลงแล้วเข้าไปสู่ทีวี

ถ้าบ้านไหนไม่มีกล่องแปลงสัญญาณ ก็ยังดูฟรีทีวีช่อง 3,5,7,9, NBT และไทยพีบีเอส ได้เหมือนเดิม อย่าไปกังวลถึงขั้นต้องขายทีวีเก่าไปซื้อทีวีใหม่

กสทช.จะยังให้ทีวีของภาครัฐและเอกชนส่งสัญญาณการแพร่ภาพแบบอะนาล็อกไปจนถึงปี 2563 ตามข้อตกลงของอาเซียน โดยระหว่างนี้ ฟรีทีวีช่องเดิมและช่องใหม่ก็จะทำการแพร่ภาพสัญญาณแบบดิจิตอลคู่ไปกับอะนาล็อก

ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการค้าจานดาวเทียมที่จะได้รับผลกระทบจากทีวีดิจิตอล ก็ปรับแผนจะทำ “เครื่องรับทีวี” ระบบที่มีกล่องรับสัญญาณ DVB-T2 และสัญญาณดาวเทียม ออกสู่ท้องตลาด

เพราะเชื่อกันว่า ในระยะแรก การรับชมทีวีดิจิตอลยังไม่ครอบคลุมทั้งประเทศ และเขตชนบทห่างไกลยังเป็นช่องว่างทางการตลาดให้ทีวีดาวเทียมได้โตได้

ทีวีดิจิตอลปลุกตลาดเสาอากาศอีกครั้ง โลกใบนี้ยังมีเสาสูงเด่นเป็นสง่าเหนือหลังคาบ้าน เพียงแต่เสาใหม่มีราคาสูงกว่าก้างปลาและหนวดกุ้ง


ตีพิมพ์ครั้งแรก: เว็บไซต์คมชัดลึก วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2556 ในชื่อ รู้ทันทีวีดิจิตอล’เสา’ใครคิดว่าไม่สำคัญ?