กสทช. เร่งสอบคุณภาพ 3จี หลังผู้บริโภคร้องอื้อ

ปี2013-05-21

เอไอเอส-ทรู-ดีแทค เปิดศึกชิงเค้ก 3จี

กสทช. เร่งสุ่มตรวจแพ็กเกจ 3จี 3 ค่ายมือถือ จี้ปรับปรุงสัญญาณความเร็วหลังผู้ใช้ร้องเรียนถี่

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ได้เร่งตรวจสอบผู้ให้บริการ 3จี ใหม่ทั้ง 3 ราย คือ บริษัทแอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค บริษัทเรียล ฟิวเจอร์ และบริษัทดีแทคเนทเวอร์คโดยเฉพาะแพ็กเกจค่าบริการว่าได้ลดลง 15% จากราคาเดิมจริงหรือไม่

ทั้งนี้ เนื่องจากการประชุมเมื่อวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา ทั้ง 3 รายยินยอมที่จะลดราคาค่าบริการลง 15% ทั้งแพ็กเกจเดิมและแพ็กเกจใหม่ ดังนั้นจึงต้องตรวจสอบว่าได้ปฏิบัติตามจริง หลังจากได้รับร้องเรียนจากผู้ใช้ระหว่างวันที่ 1-20 พ.ค. เรื่องอัตราการให้บริการว่าไม่เป็นไปตามที่ กสทช.กำหนด

นอกจากนี้ ยังต้องการให้ผู้ประกอบการปรับปรุงสัญญาณความเร็วให้เป็นไปตามมาตรฐาน 3จี เพราะขณะนี้พบว่าการใช้งานยังต่ำกว่ามาตรฐาน รวมถึงมีการเรียกเก็บค่าบริการเพิ่มเติมนอกเหนือจากที่เหมาจ่ายรายเดือน โดยมีการร้องเรียนเกี่ยวกับการให้บริการ 3จี ใหม่ทั้งหมด 136 เรื่อง ซึ่งผลการตรวจสอบทั้งหมดจะนำเสนอให้ที่ประชุมบอร์ด กสทช. ชุดใหญ่รับทราบวันที่ 22 พ.ค.ด้วย

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง ประธานคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการโทรคมนาคม ใน กสทช. กล่าวว่า ขณะนี้ ปัญหาการร้องเรียนการให้บริการ 3จี ที่ประชาชนมีการร้องเรียนมามากที่สุด คือ การให้บริการความเร็วในการรับส่งข้อมูล ดาวน์โหลดของบริการ 3จี ซึ่งไม่เป็นไปตามมาตรฐาน 3จี โดยความเร็วที่ถูกต้อง คือไม่ต่ำกว่า 345 กิโลบิตต่อวินาที สำหรับการดาวน์โหลดและการอัพโหลดก็ต้องไม่ต่ำกว่า 153 กิโลบิต/วินาที

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องอื่นๆ ที่ได้รับการร้องเรียน ประกอบด้วย ผู้ประกอบการไม่ลดค่าบริการ 3จี ลง 15% ความเร็วของการให้บริการไม่เป็นจริงตามเงื่อนไข ไม่สามารถโอนย้ายเงินคงเหลือ กรณีผู้บริโภคที่ต้องการย้ายบริการ 2จี ไป 3จี ไม่สามารถโอนย้ายเบอร์ได้ และปัญหาแพ็กเกจ 3จี ใหม่ที่สร้างความสับสนในการใช้งาน ซึ่งทางคณะอนุกรรมการจะนำเรื่องร้องเรียนดังกล่าวเสนอเข้าที่ประชุม กสทช. พิจารณาในเรื่องนี้

น.ส.เดือนเด่น นิคมบริรักษ์ อนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการโทรคมนาคม กล่าวว่า ปัญหาที่ผู้บริโภคแจ้งเข้ามาที่คณะอนุกรรมการ เป็นตัวสะท้อนว่าค่ายมือถือที่เปิดให้บริการ 3จี ยังไม่ทำตามประกาศ กสทช. เรื่องมาตรฐานของคุณภาพการให้บริการโทรคมนาคมประเภทข้อมูลสำหรับโครงข่ายเคลื่อนที่ ซึ่งกำหนดให้ความเร็วดาวน์โหลดต้องไม่ต่ำกว่า 345 กิโลบิต/วินาที และอัพโหลดต้องไม่ต่ำกว่า 153 กิโลบิต/วินาที

หากไม่ได้รับบริการตามเงื่อนไขและผู้ประกอบการไม่สามารถทำความเร็วขั้นต่ำของ 3จี ตามที่กำหนดได้ ก็ไม่ควรขยายบริการ 3จี เพราะแสดงถึงความไม่พร้อมในการเปิดให้บริการ เนื่องจากการกำกับดูแลต้องดูที่คุณภาพ แต่ขณะนี้พบว่ามีหลายอย่างหละหลวมมาก ทำให้ผู้บริโภคถูกเอาเปรียบ” น.ส.เดือนเด่น กล่าว


ตีพิมพ์ครั้งแรก: เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 21 พฤษภาคม 2556 ในชื่อ กสทช.เร่งสอบคุณภาพ3จีหลังผู้บริโภคร้องอื้อ