ทีดีอาร์ไอจี้นายกฯ ตั้งกรรมการกลางและเชิญปปช.ร่วมตรวจสต๊อกข้าว

ปี2013-07-08
ทีดีอาร์ไอเสนอแนะนายกฯปู ให้ตั้งกรรมการกลางพร้อมขอให้ปปช.เข้ามาช่วยตรวจสอบโกงข้าว จี้หน่วยงานขายข้าวส่งใบเสร็จขายข้าวขาดทุนให้ตรวจสอบเพื่อความโปร่งใส
ทีดีอาร์ไอเสนอแนะนายกฯปู ให้ตั้งกรรมการกลางพร้อมขอให้ปปช.เข้ามาช่วยตรวจสอบโกงข้าว จี้หน่วยงานขายข้าวส่งใบเสร็จขายข้าวขาดทุนให้ตรวจสอบเพื่อความโปร่งใส

เมื่อวันที่ 8 ก.ค. นายนิพนธ์ พัวพงศกร นักวิชาการเกียรติคุณ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทยหรือทีดีอาร์ไอ เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลต้องแต่งตั้งคณะกรรมการอิสระ หรือขอความร่วมมือจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ให้ช่วยสอบสวนผู้เกี่ยวข้องกับการเก็บรักษาข้าวในสต๊อกของรัฐบาลและผู้มีอำนาจหน้าที่ในการระบายข้าว เพื่อส่งรายงานให้รัฐบาลและรัฐสภาอย่างเร่งด่วน เพื่อพิจารณาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นทั้งหมด หลังจากที่มีข้าวสารจำนวน 2.9 ล้านตันที่ยังไม่ได้ลงบัญชี จนทำให้ต้องตรวจสต๊อกข้าวทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ทีดีอาร์ไอเห็นว่าการตรวจสต๊อกข้าวเป็นเพียงปฏิบัติการผักชีโรยหน้า เพื่อให้ประชาชนเชื่อว่าไม่มีข้าวจำนวนมากหายไปจากโกดังกลางของรัฐ หรือมีการทุจริตเพียงเล็กน้อยในทางปฏิบัติ เพราะโรงสีและพ่อค้าข้าวรู้ว่าการตรวจสต๊อคข้าวไม่สามารถทำได้ภายใน 1 วัน ที่สำคัญยังไม่มีการตรวจสอบความเชื่อมโยงระหว่างบัญชีข้าวสารที่โรงสีแต่ละแห่งสีแปรและส่งมอบเข้าโกดัง ว่าสอดคล้องกับบัญชีข้าวสารที่แต่ละโกดังรับมอบหรือไม่ และตรวจสอบว่าบัญชีดังกล่าวตรงกับปริมาณข้าวสารและข้าวเปลือกที่มีอยู่จริงตามโกดังต่างๆ หรือไม่ ซึ่งการตรวจสอบการทุจริตแบบนี้ต้องนำข้อมูลบัญชีของหน่วยงานรัฐทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องกับการรับจำนำข้าวตลอดห่วงโซ่มาตรวจสอบพร้อมๆ กัน

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์ที่บ่งชี้ว่าอาจมีการลักลอบนำข้าวในโครงการจำนำไปหมุนขายในตลาดก่อนแล้วจึงหาซื้อข้าวสารราคาถูกจากเพื่อนบ้านนำมาคืนโกดังกลางของรัฐในภายหลัง จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งตั้งกรรมการกลางเข้ามาช่วยตรวจสอบเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง

ขณะเดียวกันยังเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี เร่งสั่งการให้หน่วยงานรัฐส่งต้นขั้วใบเสร็จการระบายข้าวให้แก่ปปช. หรือคณะกรรมการอิสระเพื่อสอบสวนด้วยว่ามีการทุจริตหรือไม่อย่างไร แล้วนำเสนอรายงานต่อรัฐสภาโดยเร่งด่วน เพราะที่ผ่านมาหน่วยงานในการระบายข้าวอ้างว่าเป็นความลับทางการค้าทั้งที่มีการระบายข้าวในราคาต่ำกว่าราคาขายส่งในตลาดค่อนข้างมาก ทำให้รัฐขายข้าวได้เงินน้อยกว่าที่ควร จากตัวเลขของกระทรวงพาณิชย์ที่เสนอต่อนายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกฯและรมช.เกษตร พบว่าการระบายข้าวจากโครงการรับจำนำข้าวนาปีฤดู 2554/55 เฉลี่ยก.ก.ละ 14.43 บาท ขณะที่ราคาข้าวสารในตลาดเฉลี่ยก.ก.ละ 18 บาท ขณะที่การระบายข้าวนาปรังปี 55 เฉลี่ยก.ก.ละ 12.89 บาท


ตีพิมพ์ครั้งแรก: เว็บไซต์เดลินิวส์ วันที่ 8 กรกฎาคม 2556 ในชื่อ ทีดีอาร์ไอจี้นายกฯตั้งกรรมการกลางและเชิญปปช.ร่วมตรวจสต๊อกข้าว