อัมมาร ซัด จำนำข้าว ช่วยแต่ชาวนาที่ร่ำรวย

ปี2013-07-03

thairath20130703

นายอัมมาร สยามวาลา นักวิชาการเกียรติคุณ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย ชี้ โครงการรับจำนำข้าวช่วยชาวนาฐานะดี ไม่ใช่ชาวนาจน เชื่อ มีพวกนักการเมืองกอบโกยหากิน…

วันนี้ (3 ก.ค.56) เวลา 09.45 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องแกรนด์ฮอลล์ 1 โรงแรมรามาการ์เด้นส์ ถนนวิภาวดีรังสิต คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจ การพาณิชย์ และอุตสาหกรรม วุฒิสภา จัดเสวนาเชิงวิชาการเรื่อง “ทางออกระบบอุตสาหกรรมข้าวไทย สู่การแข่งขันตลาดโลก” โดยมีวิทยากร ประกอบด้วย นายอัมมาร สยามวาลา นักวิชาการเกียรติคุณ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย น.ส.การดี เลียวไพโรจน์ ผอ.ศูนย์ให้คำปรึกษาทางธุรกิจแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนายชัยภัฏ จันทร์วิไล อนุกรรมาธิการศึกษาอุตสาหกรรมข้าวทั้งระบบ

โดย นายอัมมาร กล่าวว่า ตนมีความรู้สึกว่าอยู่ในบ้านหลังหนึ่ง ที่อาศัยมานานคือบ้านเศรษฐกิจข้าว ขณะนี้มีความรู้สึกเกิดพายุใหญ่บ้านถูกทำลาย โดยข้าวส่วนใหญ่ที่บริโภคกันอยู่ไม่ได้มาจากชาวนาที่ยากจน แต่มาจากชาวนาร่ำรวย หรือ ระดับปานกลาง ประมาณ 20% ข้าวที่เข้าโครงการรับจำนำจึงมาจากชาวนาฐานะดี ซึ่งการที่เราจะบอกแก้ปัญหาความยากจน โดยการขึ้นราคาสินค้าข้าวนั้นเป็นคนละเรื่องกับคนจน และการแก้ไขปัญหายากจนโดยการขึ้นราคาสินค้าข้าว เป็นการแก้ไขปัญหาที่ผิดพลาด และปัญหาที่เกิดขึ้น 2 ปีที่ผ่านมาเป็นการหากินของพวกที่อาศัยการเมืองกอบโกยหากิน

นายอัมมาร กล่าวต่อว่า ทางออกของปัญหาในระยะสั้นนั้นพูดลำบาก เพราะรัฐบาลกำลังหันซ้ายหันขวา เพื่อหาทางออกจากนโยบายของตัวเอง เปลี่ยนวันต่อวัน เพื่อแก้ปัญหาไปเรื่อยๆ ซึ่งข้อเท็จจริงเมื่อมองไป 2-3 ปีข้างหน้าจะต้องเจ็บปวด ตนขอฝากบอกรัฐบาลว่า จะทำอะไรก็ต้องคิดให้ดี เพราะจะสร้างความเจ็บปวด และต้องบอกว่าจะโยนภาระความเจ็บปวดให้กลุ่มบุคคลไหนมากที่สุด ระหว่างชาวนากับพ่อค้าข้าวที่ได้ประโยชน์ จากการรับจำนำข้าว ซึ่งความเจ็บปวดดังกล่าว ต้องไปที่พ่อค้าข้าวกลุ่มนี้เป็นหลัก ขณะที่ชาวนาก็อาจจะรับภาระบางส่วน

“สิ่งที่น่าทึ่งที่สุดของรัฐบาลคือการทำให้ราคาข้าวเปลือกพุ่งไปสูง 30-40% แต่ข้าวสารราคาเท่าเดิม เพราะนโยบายจำนำข้าว ที่รัฐบาลรวบรัดเอาข้าวมาอยู่กับตัวเอง ทำให้ราคาข้าวสารนึ่ง แต่ข้าวเปลือกแพง จึงอาจต้องพิจารณาให้ราคาข้าวสารแพงขึ้น เพราะต้องดูการดูผลประโยชน์ การสูญเสียผลประโยชน์ที่ได้ประโยชน์จากโครงการรับจำนำข้าว มีทั้งชาวนา พ่อค้า ผู้บริโภค ก็ต้องพิจารณาส่วนนี้” นายอัมมาร กล่าว และว่า ตลาดส่งออกข้าวของเรา ที่พ่อค้าคนที่รัฐบาลให้อำนาจผูกขาดไม่มีปัญญาส่งออก จึงทำให้การส่งออกต่ำลง และทำให้ข้าวตกอยู่ในมือรัฐบาล และในอนาคตเมื่อเอเชียมีราคาข้าวดีขึ้น จะทำให้คนสนใจคุณภาพข้าว ส่วนไทยก็ต้องค่อยรื้อฟื้นระบบค้าข้าวแบบเดิม เพราะสร้างคุณค่าให้ข้าวไทยอย่างแท้จริง.


ตีพิมพ์ครั้งแรก: เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ วันที่ 3 กรกฎาคม 2556 ในชื่อ อัมมาร ซัด จำนำข้าว ช่วยแต่ชาวนาที่ร่ำรวย