การันตีไทยไร้ภาวะเงินฝืด

ปี2015-02-05

นายวิรไท สันติประภพ ที่ปรึกษาสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือทีดีอาร์ไอ เปิดเผยในงานสัมมนาปี 2558 หัวเลี้ยวหัวต่อของการคลี่คลายวิกฤติเศรษฐกิจโลกว่า ขณะนี้ไทยยังไม่ได้เผชิญกับภาวะเงินฝืด แม้ในเดือน ม.ค.58 อัตราเงินเฟ้อจะติดลบ 0.41% เพราะมองว่าการเกิดภาวะเงินฝืดมักเกิดจากด้านอุปสงค์ที่ประชาชนไม่กล้าจับจ่ายใช้สอย แต่เงินเฟ้อที่ติดลบครั้งนี้เกิดจากอุปทานบางตัว โดยเฉพาะราคาน้ำมันลดลงต่อเนื่อง และเป็นภาวะชั่วคราวเท่านั้น

อย่างไรก็ตามเชื่อว่าไทยได้ประโยชน์จากการที่ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงมาก เพราะทำให้ต้นทุนสินค้าถูกลง แต่ยอมรับว่าการที่ราคาน้ำมันตกลงก็เกิดผลกระทบต่อกลุ่มลงทุนที่เกี่ยวข้องกับพลังงานด้วย ส่วนปัจจัยเสี่ยงที่ต้องจับตาปีนี้ คือ การฟื้นตัวเศรษฐกิจโลกที่มีความแตกต่างกัน ขณะที่ปัจจัยในประเทศนั้นคาดว่าจะยังขับเคลื่อนด้วยภาคการท่องเที่ยวและการลงทุนเป็นหลัก รวมทั้งราคาสินค้าเกษตรตกต่ำส่งผลให้การจับจ่ายภาคเกษตรลดลง สะท้อนไปยังกลุ่มภาคเกษตรชะลอตัว

นายวิรไท กล่าวว่า การที่รัฐบาลจะมีการปฏิรูปภาษี โดยเฉพาะการจัดเก็บภาษีมรดกและทรัพย์สินต่างๆ นั้น โดยส่วนตัวเห็นด้วย เนื่องจากเป็นการสร้างฐานภาษีใหม่ และก่อให้เกิดความยั่งยืนทางการคลังในระยะยาว ช่วยเพิ่มความมั่นคงทางการเงิน อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันไทยกำลังประสบปัญหาเชิงโครงสร้างที่รายได้ไม่เพียงพอต่อรายจ่าย เพราะกำลังเข้าสู่ประเทศประชากรผู้สูงอายุในสัดส่วนค่อนข้างมาก ดังนั้น จึงจำเป็นต้องเร่งหารายได้ใหม่เข้ามาเพื่อดูแลประชาชน

 

———————

หมายเหตุ: ตีพิมพ์ครั้งแรกในหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2558 ในชื่อ “การันตีไทยไร้ภาวะเงินฝืด”