การส่งออกของไทยยังไม่มีสัญญาณเป็นบวก

ปี2015-02-28

นายนณริฏ พิศลยบุตร นักวิชาการฝ่ายการวิจัยนโยบายเศรษฐกิจส่วนรวม สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนา (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวถึงสถานการณ์ส่งออกของไทยว่า การส่งออกของไทยในขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณบวก เพราะค่าเงินบาทที่แข็งค่า เศรษฐกิจของคู่ค้าไทยยังไม่ฟื้นตัว เช่น สหภาพยุโรป จีน ญี่ปุ่น มีเพียงสหรัฐอเมริกาที่ดีขึ้น ราคาสินค้าเกษตรที่ตกต่ำ เช่น ข้าวและยาง โดยเมื่อก่อนสินค้าเกษตรราคาส่งออกดี เพราะจีน เศรษฐกิจเติบโตเร็ว แต่เมื่อตอนนี้เศรษฐกิจจีนกลับสู่ดุลยภาพเดิม ราคายางและน้ำตาล คงจะไม่มีผลช่วยต่อการส่งออกมากนัก

นอกจากนี้ สินค้าอุตสาหกรรมเพื่อการส่งออกอันดับต้นๆ ของไทย เช่น ชิ้นส่วนสินค้ายานยนต์ และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เริ่มทรุดตัวลง อย่างเช่น ประเทศอินโดนีเซีย ที่เป็นประเทศหลักและนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์ของไทย เริ่มมีนโยบายผลิตชิ้นส่วนเอง ส่วนสินค้าอิเล็กทรอกนิกส์ ไทยยังผลิตกับสินค้ากลุ่มเก่า เช่น วิทยุ โทรทัศน์ โทรศัพท์บ้าน ลำโพง ซึ่งเมื่อเทียบกับสินค้าแบบใหม่ เช่น แทบเล็ต สมาร์ตโฟน นั้นความต้องการสินค้าใหม่สูงกว่า ประกอบกับประเทศเวียดนามเริ่มผลิตแข่งกับไทย ก็ส่งสัญญาณว่า สินค้าอุตสาหกรรมไทยเริ่มไม่ดีขึ้น อีกทั้งที่สำคัญราคาน้ำมันโลกลดลง ซึ่งจะส่งผลต่อการผลักดันการผลิตรถยนต์อีโคคาร์ 2 อีกด้วย

“ปีนี้มีโอกาสสูงที่จะพลาดเป้าหมายการส่งออกที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งไว้ เพราะเรายังไม่เห็นสัญญาณบวกดังนั้นภาครัฐต้องกำหนดกลยุทธ์ เช่น เรื่องการส่งออก ทำให้สินค้าไทยมีมาตรฐานเพื่อเพิ่มมูลค่าให้มากขึ้น รวมทั้งการการเจรจาซื้อขายสินค้าระหว่างรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) และให้ความสำคัญกับสินค้าอุตสาหกรรมชั้นนำเช่น ยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ให้มากขึ้น ให้ความสำคัญการขายข้าว ขายยางน้อยลง ” นายนณริฏกล่าว

 

—————-

หมายเหตุ: ตีพิมพ์ครั้งแรกในเว็บไซด์มติชนออนไลน์ ในชื่อ “ฟังแล้วกุมขมับ! ทีดีอาร์ไอ คาดส่งออกปี58 ไม่ถึง 4% ไม่เจอสัญญาณบวกจากประเทศรายใหญ่