รถไฟความเร็วสูงจะได้เปรียบการเดินทางรูปแบบอื่นต่อเมื่อมีระยะทาง 100-700 กม. หรือใช้เวลาเดินทางประมาณ 3-4 ชั่วโมง
คำถามสำหรับประเทศไทย คือการสร้างรถไฟเฟสแรก 3.5 กิโลเมตร บริเวณสถานีกลางดง ที่กำลังจะสร้างในอีก 2 เดือนข้างหน้าจะคุ้มค่าในทางเศรษฐกิจและทางสังคมหรือไม่?
ติดตาม การวิเคราะห์และข้อเสนอโดย ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ในรายการคิดยกกำลังสอง ตอน รถไฟความเร็วสูง สร้างสั้นๆ…คุ้มยาวๆ?
ออกอากาศวันจันทร์ที่ 26 ก.ค. 2559 ทางไทยพีบีเอส สามารถติดตามการวิเคราะห์สถานการณ์และนโยบายเพื่อการพัฒนาประเทศ กับ ทีดีอาร์ไอ โดย ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ได้ทุกวันจันทร์ในรายการคิดยกกำลังสอง ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส
งานที่เกี่ยวข้อง
-รถไฟความเร็วสูง: ความคุ้มค่าระยะยาว บนการก่อสร้างระยะสั้น